Quân cảnh Nga phóng tên lửa MANPAD hạ UAV ở đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15.08.2020, Quân cảnh Nga đã phóng một tên lửa phòng không MANPAD vào một máy bay không người lái (UAV) không xác định trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah của Syria.

UAV bị tấn công khi tiếp cận một đơn vị Nga đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra gần thị trấn Amuda trên vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Vị trí xảy ra vụ việc cho thấy UAV bay đến từ phía lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Theo các nguồn tin địa phương, tên lửa phòng không Nga phá hủy chiếc UAV không xác định, phía Nga chưa xác nhận điều này.

Các đơn vị Quân cảnh Nga ở đông bắc Syria được trang bị hệ thống phòng không di động (MANPAD).  Trang Vedeng công bố 1 video vào tháng 6 cho thấy Quân cảnh Nga được mang theo MANPAD khi thực hiện các cuộc tuần tra trong khu vực.

Trong video, một binh sĩ Nga đang mang theo tên lửa phòng không MANPAD

Tháng 07.2020, một cuộc tấn công bằng UAV vũ trang vào quân đội Nga trên vùng đông bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ba quân nhân Nga bị thương, an ninh quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd xác định, các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành vụ tấn công này.

Tình huống diễn ra gần Amuda cho thấy, những hành động thù địch đối với quân cảnh Nga ở đông bắc Syria đang gia tăng. Điều đó cho thấy lực lượng thánh chiến muốn tiếp tục cuộc chiến tranh trên vùng đông bắc Syria.

Ngày 14.08. 2020, hãng thông tấn TASS, dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết, Nga đình chỉ các cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M4 thuộc khu vực Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Trong cuộc họp báo thường xuyên của bộ Ngoại giao, bà Zakharova nói với các phóng viên, Nga quyết định đình chỉ các cuộc tuần tra chung do các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Idlib tiếp tục tấn công khiêu khích quân đội Syria và nhằm cả vào quân cảnh Nga.

“Những kẻ khủng bố gia tăng các cuộc tấn công vào những khu dân cư của chính phủ và các trận địa phòng ngự, không ngừng khiêu khích hành lang an ninh dọc theo đường cao tốc M4. Do đó, Bộ Quốc phòng Nga quyết định tạm thời dừng các cuộc tuần tra chung trên đường cao tốc M-4 Latakia – Aleppo”.

Phát ngôn viên Maria Zakharova nói thêm, những cuộc tấn công bằng UAV thường xuyên vào căn cứ Không quân Hmeimim của Nga là một "mối quan tâm đặc biệt" đối với Moscow. Những cuộc tấn công này do các nhóm khủng bố thực hiện từ Greater Idlib.

Zakharova cho biết: “Việc đạt được sự ổn định lâu dài ở khu vực giảm leo thang xung đột Idlib chỉ có thể thực hiện được nếu vô hiệu hóa hoàn toàn các phần tử khủng bố".

Các cuộc tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trên M4 thường xuyên phải đối mặt với các mối đe dọa, lớn nhất là vụ tấn công liều chết ngày 14.07.2020. Ba quân nhân Nga bị thương trong vụ tấn công. 

Mặc dù vậy, Nga – Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành hai cuộc tuần tra thành công ngày 22.7 và ngày 12.8, nhưng những thông tin tình báo cho biết, lực lượng thánh chiến dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tấn công nguy hiểm hơn như sử dụng tên lửa chống tăng Mỹ TOW nhằm vào quân đội Nga.

Việc tạm dừng các cuộc tuần tra chung cho thấy, khu vực Greater Idlib đang đối mặt với nguy cơ bùng phát cuộc chiến mới. Thông tin tình báo Syria cũng cho biết, các nhóm thánh chiến đã có được một số lượng vũ khí và nhân sự đủ mạnh để tiến hành cuộc tấn công mới nhằm vào quân đội Syria ở miền nam Idlib, với sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TGO
back to top