Quân Azerbaijan tiến sát thủ đô, Nagorno - Karabakh đối mặt nguy cơ thất thủ

(khoahocdoisong.vn) - Truyền thông Armenia cho biết, quân đội Azerbaijan đã tiến đến sát Shusha - thị trấn lớn thứ hai của Nagorno - Karabakh. Thị trấn này chỉ cách thủ đô nước Cộng hòa Nagorno - Karabakh tự xưng - Stepanakert chỉ vài km.

Chiến tranh Armenia - Azerbaijan đang chuyển hướng bất lợi cho người Armenia. Arayik Harutyunyan, tổng thống nước Cộng hòa Nagorno - Karabakh (Cộng hòa Artsakh) tự xưng viết trên tài khoản Facebook của mình:

“Thưa đồng bào, hôm nay, trong thời điểm quyết định lịch sử này, khi Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan và các băng nhóm khủng bố sử dụng toàn bộ nguồn lực quân sự tiến hành một cuộc tấn công tại Artsakh, nhằm tiêu diệt và lưu đày tất cả những người Armenia ở Artsakh đã sống trên mảnh đất quê hương trong hàng thiên niên kỷ, trên Quê hương này, chúng tôi đã tiến hành cuộc đấu tranh sinh tử trong những điều kiện không công bằng về mọi mặt.

Giờ đây, kẻ thù đe dọa Tổ quốc và sự tồn tại của chúng ta không chỉ dọc theo toàn bộ chiến tuyến, mà còn tập trung sức mạnh quân sự lớn theo hướng Shoushi, để chiếm lấy thành phố - pháo đài kiêu hãnh của Armenia bằng bất cứ giá nào.

Shoushi không chỉ là một thị trấn, đây là biểu tượng cho sự quyết tâm của người Armenia khi được sống trong cái nôi của chính mình, là biểu tượng những chiến công của người Armenia. Shoushi là trái tim của tất cả người Armenia.

Với tư cách là Tổng tư lệnh tối cao của Artsakh, tôi một lần nữa kêu gọi mỗi người trong chúng ta đoàn kết và bảo vệ Shoushi, Artsakh của chúng ta, phẩm giá quốc gia của chúng ta”.

Armenia cũng công bố một video, ghi lại một trận đánh phục kích nhóm biệt kích Azerbaijan phía nam thị trấn Shusha, thị trấn lớn thứ hai thuộc vùng Nagorno-Karabakh. Trận đánh diễn ra gần làng Karin Tak đêm ngày 30/10.

Quân Armenia phục kích nhóm biệt kích Azerbaijan ở gần thị trấn Shusha

Bộ binh Azerbaijan có thể đang lấn át chiến tuyến phòng thủ của quân Armenia gần Hadrut và khu vực Red Bazaar. Sự xuất hiện các đơn vị tiền phong của lực lượng Azerbaijan trong khu vực Shoushi là một tín hiệu xấu về tình hình khó khăn trên chiến tuyến đối với tất cả các lực lượng Armenia. 

Quân đội Armenia đẩy lùi được đợt tấn công đầu đầu tiên của quân Azerbaijan về hành lang Lachin, gần biên giới với Armenia, các đơn vị Azerbaijan tiếp tục tiến công, tạo ra áp lực nặng nề cho các lực lượng bảo vệ Karabakh trên nhiều khu vực khác của chiến tuyến.

Bản đồ chiến sự Nagorno-Karabakh do Armenia công bố

Bản đồ chiến sự Nagorno-Karabakh do Armenia công bố

Mặc dù đối mặt với tình huống khẩn cấp, Bộ Quốc phòng Armenia vẫn phủ nhận những tuyên bố mới của Azerbaijan về thương vong, tổn thất, phát hành bản đồ riêng về tình hình ở tiền tuyến. Theo bản đồ này, quân đội Azerbaijan vẫn còn cách xa Shusha. Nhưng các nguồn tin Armenia cho biết, giao chiến giữa các đơn vị Armenia và Azerbaijan đã diễn ra ở phía nam thị trấn.

Bản đồ chiến sự do Iran công bố, cho thấy tình hình nghiêm trọng hơn rất nhiều

Bản đồ chiến sự do Iran công bố, cho thấy tình hình nghiêm trọng hơn rất nhiều

Một bản đồ do Iran cung cấp cho thấy tình hình chiến sự trong khu vực. Bộ Quốc phòng Cộng hòa Artsakh xác nhận có giao chiến gần thị trấn Shusha, khẳng định các đơn vị Armenia đang truy quét các nhóm biệt kích phá hoại của đối phương. Nhưng có vẻ như thực tế đang diễn ra khác hoàn toàn với những tuyên bố lạc quan.

Theo TGO
back to top