Quần áo bảo hộ tiện dụng

(khoahocdoisong.vn) - Đồ bảo hộ thường gây ra cảm giác vướng víu, khó chịu, hạn chế hoạt động. Làm thế nào để cải tiến, khắc phục những nhược điểm này?

Các nhà nghiên cứu ở Viện Nghiên cứu Tiên tiến, Đại học Phenikaa đưa ra ý tưởng cải tiến bộ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế nhằm khắc phục những bất tiện khi mặc bộ đồ bảo hộ liền thân liên tục trong thời gian dài. TS Trương Thanh Tùng cùng các đồng sự đã đưa ra ý tưởng cải tiến để giải quyết đồng thời 2 vấn đề: Cấp nước, chất điện giải cho người mặc đồ bảo hộ và giúp họ đi vệ sinh dễ dàng, thuận tiện. Bộ đồ bảo hộ liền thân được bổ sung phần cung cấp nước cho người mặc bằng cách dán thêm túi chứa nước ở phía trong 2 vạt áo, mỗi bên chứa 1 loại nước khác nhau: Nước lọc và nước điện giải, kèm theo ống dẫn cùng van 1 chiều để đưa nước, chất điện giải… lên miệng. Van 1 chiều sẽ hạn chế nước đã vào khoang miệng bị chảy ngược xuống túi làm mất vệ sinh và dễ hỏng trong điều kiện phải trong thời gian dài.

Để cải tiến giúp người mặc đi vệ sinh dễ dàng hơn, TS Trương Thanh Tùng cho biết, mấu chốt của việc này là khoét lỗ của bộ đồ liền thân. Theo đó, nhóm tiến hành dự kiến thiết kế thêm “nắp chụp” và đưa thêm phần "váy quây" bổ trợ bên ngoài giúp bảo vệ phần cơ thể bên trong cho người mặc. Phần "váy quây" sẽ có nhiều lớp, (từ 3- 5), tùy thuộc vào nhu cầu đi vệ sinh (số lần đi). Sau mỗi lần đi vệ sinh, một lớp sẽ được bóc tách và loại bỏ, chỉ để lại lớp sạch bên trong. Do có nhiều lớp nên tiêu chuẩn cho lớp bổ trợ này không cần quá cao, có thể sử dụng nylon màu mà vẫn đảm bảo an toàn chống lây nhiễm. Phần trên và dưới lớp sử dụng viền cao su bó thích hợp, giúp bộ quần áo không hở ra môi trường.

Đặc biệt, mỗi lớp "váy quây" được cố định bằng các sợi dây, có tác dụng cầm để kéo  xuống và lên. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tính đến việc sử dụng một loại dung dịch diệt khuẩn để phun vào bề mặt giữa các lớp.

Theo Đời sống
back to top