Quá trình hình thành kim cương

làm được những viên kim cương nhân tạo, các chuyên gia cũng phải tạo ra môi trường và điều kiện tương tự quá trình hình thành kim cương trong tự nhiên.
Quá trình hình thành kim cương trong tự nhiên trải qua hàng triệu năm

Quá trình hình thành kim cương trong tự nhiên trải qua hàng triệu năm

Hỏi: Kim cương được hình thành như thế nào?

Nguyễn Anh Khoa (Hà Nội)

Theo GS. TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt, kim cương là vật thể tự nhiên cứng nhất mà chúng ta tìm thấy trên Trái Đất, có thành phần cấu tạo đơn giản nhất trong các loại đá quý, chỉ từ thành phần carbon dioxide.

Các nhà khoa học đã đúc kết quá trình hình thành kim cương với 4 bước: Carbon dioxide chôn sâu 150km dưới lòng Trái Đất; Nung nóng đến khoảng 1.200 độ C; Nén dưới áp lực cực lớn 725.000 pound mỗi inch vuông (tương đương 5 gigapascal); Nhanh chóng dịch chuyển về phía bề mặt của Trái Đất để làm mát.

Để làm được những viên kim cương nhân tạo, các chuyên gia cũng phải tạo ra môi trường và điều kiện tương tự quá trình hình thành kim cương trong tự nhiên.

Trong đó, phương pháp áp suất cao, nhiệt độ cao (gọi tắt là HPHT) là cách làm gần nhất với việc tạo kim cương trong lòng Trái Đất, theo đó graphite được làm từ carbon nguyên chất phải trải qua môi trường áp suất cực lớn và nhiệt độ cao.

PV

Theo Đời sống
back to top