Quá tốn kém, tên lửa triệu đô Patriot của Mỹ lần đầu tiên bắn hạ được rocket "đồ cổ" ở Baghdad

(khoahocdoisong.vn) - Tối ngày 04.07.2020, hệ thống Patriot quân đội Mỹ đánh chặn thành công một rocket bắn vào hướng đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Thông tin từ Baghdad cho biết, hệ thống Patriot Mỹ đánh chặn thành công một tên lửa không điều khiển loại Katyusha nhằm vào Đại sứ quán Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi triển khai ngày 02.04.2020, hệ thống Patriot được sử dụng để ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa vào phái bộ ngoại giao.

Cơ quan truyền thông an ninh Iraq cho biết: “một tên lửa không điều khiển loại Katyusha phóng lên từ khu vực Ali Al-Saleh - phía bắc Baghdad - nhằm vào Vùng Xanh, rơi vào một ngôi nhà lân cận khu vực, khiến một em bé bị thương và làm ngôi nhà hư hỏng nặng”.

Vùng Xanh ở Baghdad, bao gồm có tòa nhà trụ sở của chính phủ và các cơ quan ngoại giao khác.

Cùng lúc đó, lực lượng an ninh Iraq cũng ngăn chặn một cuộc tấn công khác ở khu vực Umm al-Azam, thu được một tên lửa không điều khiển loại Katyusha và giá phóng. Tên lửa được hướng vào vào  doanh trại quân sự Taji phía bắc thủ đô Baghdad.

Trước đó một thời gian, quân đội Mỹ và an ninh Iraq đã thực hiện các cuộc diễn tập huấn luyện, ngăn chặn một cuộc tấn công tên lửa tiềm năng, được giả định phóng vào Vùng xanh Baghdad. Những cuộc diễn tập mô phỏng này cho thấy hiệu quả, khi quân đội Mỹ và an ninh Iraq đánh chặn và vô hiệu hóa thành công cuộc tấn công tên lửa nhằm vào phái bộ ngoại giao.

Quân đội Mỹ và an ninh Iraq cố gắng trấn áp những cuộc tấn công tên lửa này trong một thời gian dài, nhưng những cuộc tấn công răn đe trước đây của Mỹ, nhằm vào các đơn vị vũ trang được Iran hậu thuẫn đã làm gia tăng căng thẳng và các cuộc tấn công bạo lực.

Tuần trước, theo đề nghị của Mỹ, Lực lượng an ninh Iraq đã bắt giữ một số chỉ huy chiến trường của lực lượng Kataeb Hezbollah tại trụ sở ở Baghdad. Nhưng ngay sau đó buộc phải thả chủ huy này, do các lực lượng được Iran hậu thuẫn đe dọa sẽ trả thù thảm khốc quân đội Mỹ.

Các đơn vị Động viên rộng rãi (Hashd Al-Sha’abi) gây áp lực căng thẳng lên chính phủ, đặc biệt là văn phòng Thủ tướng Iraq.

Hashd Al-Sha’abi cáo buộc một số người - bao gồm cả thủ tướng Iraq - tuân theo mệnh lệnh của Mỹ chống lại người Iraq, và cảnh báo sẽ có hành động đáp trả quyết liệt.

Những mâu thuẫn và xung đột này buộc Mỹ phải giải quyết bằng phương pháp sử dụng tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại để bảo vệ đoàn ngoại giao và các căn cứ quân sự.

Theo TGO
back to top