Quá sạch cũng không tốt

(khoahocdoisong.vn) - Trong ăn uống, thực phẩm sạch, an toàn, không dư lượng chất hóa học, đương nhiên là tốt. Nhưng ở góc độ khác, quá sạch cũng không tốt.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học – Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, ngày nay, nhiều đứa trẻ được cha mẹ chăm lo quá kỹ càng. Đồ ăn thức uống đều được tiệt trùng hoàn toàn. Không cho tiếp xúc với bùn đất, thiên nhiên. Hiểu ở góc độ khoa học là không cách ly hoàn toàn với đời sống tự nhiên. Việc sống quá sạch sẽ, tiệt trùng mọi thứ đồ ăn thức uống, kể cả môi trường sống, sẽ làm giảm hệ miễn dịch ở con người, khiến cơ thể trở nên nhạy cảm, rất dễ mắc các bệnh thông thường, đặc biệt là bệnh nhiễm trùng.

Về cơ chế sinh học, con người có thể thích ứng được với vi sinh vật. Việc tiêm văcxin phòng bệnh chính là đưa các vi sinh vật vào cơ thể để miễn dịch với loại vi sinh vật đó. Trước đây, người nguyên thủy ăn lông ở lỗ, hệ miễn dịch của cơ thể rất cao, gần như không bị mắc các chứng bệnh cảm cúm hay tiêu chảy, sởi nhưng lại tử vong ngay lập tức nếu nhiễm các bệnh như viêm não, ung thư... Nói vậy để thấy “ăn bẩn” đúng cách giúp cơ thể gần với tự nhiên hơn, sức đề kháng tốt hơn.

Nhiều người hơi nóng một chút là bật máy lạnh, hơi lạnh một chút là khăn áo quấn khắp người, dẫn đến cơ thể không thích nghi được với tự nhiên. Trường hợp gặp nóng hoặc lạnh đột ngột là ngay lập tức bị ốm, cảm cúm. Điều này cho thấy giữ gìn quá mức là không có lợi cho sức khỏe. 

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top