Quả quất trị viêm phế quản nhiều đờm

(khoahocdoisong.vn) - Việc dùng quả quất để làm long đờm ở những người bị viêm phế quản là rất tốt. Có rất nhiều cách để chế thuốc giảm ho long đờm từ quả quất...

Hỏi: Tôi thường xuyên bị viêm phế quản rất nhiều đờm, khó ho bật ra. Người ta mách tôi dùng quả quất để trị nhưng không biết thực sự quả quất có giúp tiêm đờm không? Cách chế biến?

Ngô Phương Hoa (Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Y học cổ truyền, BV T.ƯQuân đội 108: Theo dược học cổ truyền, quả quất vị chua ngọt, tính mát, có công dụng khai vị lý khí (kích thích tiêu hoá), chỉ khát nhuận phế (làm hết khát và có lợi cho tạng phế), chỉ khái hoá đàm (giảm ho và trừ đờm), thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ngực bụng trướng đau, chán ăn, nôn nấc, ho khạc nhiều đờm, ho hen và giải độc cua cá.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, quả quất có chứa nhiều pectin, tinh dầu, đường và các vitamin, có tác dụng chống viêm và quá mẫn, chống loét, long đờm giảm ho, bình suyễn, kháng khuẩn và kháng virus, cải thiện chức năng tim mạch.

Bởi vậy, việc dùng quả quất để làm long đờm ở những người bị viêm phế quản là rất tốt. Có rất nhiều cách để chế thuốc giảm ho long đờm từ quả quất như ăn mứt quất, ngậm quất với một chút muối, uống siro quất nấu với đường phèn...Nhưng cách thông dụng và tốt nhất là hấp quất với mật ong.

Cách chế: Dùng 1 quả quất (chừng 10g), rửa sạch, cho vào bát hoặc chén, nghiền nát, chế thêm một chút mật ong rồi đem hấp cơm trong 15 - 20 phút, sau đó lấy ra để nguội, pha thêm một chút nước chín rồi chia uống vài ba lần trong ngày.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top