Quả quất hỗ trợ tiêu hóa

Dịp Tết đến xuân về trong nhà hầu như ai cũng dùng tới quả quất. Quất được cúng gia tiên trong mâm ngũ quả, quất làm cảnh… Thế nhưng, ít ai biết tới quả quất còn có nhiều giá trị cho sức khỏe.

Quất trị nhiều bệnh

Tính thành phần dinh dưỡng trong 100g trái quất gồm pectin 10%, vitamin C 0,13-0,24mg%, Fe 5,1mg%, Cu 0,8mg%, đường, acid hữu cơ và chất fortunelin. Vỏ quả quất chứa tinh dầu gồm 25 thành phần, trong đó có a-pinen 0,4%, b -pinen 2,7%, sabinen 2,8%, limonen 8,4%, b-ocimen 0,3%, linalol 1,55. Giá trị dinh dưỡng như vậy, nên quất có nhiều công dụng.

*  Hỗ trợ cho bệnh tiêu hóa: Những người bị táo bón, trĩ, đầy hơi… nhất là sau khi ăn uống nhiều đồ nếp, chất đạm, có thể dùng quất, mang đến nhiều chất xơ hỗ trợ chuyển động đường tiêu hóa của bạn và giúp nó “trơn tru” hơn, đồng thời tăng hiệu quả hấp thu dinh dưỡng của bạn.

*Tăng cường hệ miễn dịch: Quả quất cũng chứa nhiều vitamin C. Vitamin C giúp kích thích sự tăng trưởng của các tế bào mới và làm tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể tránh được nhiễm trùng, vi khuẩn và nấm. Đặc biệt đang trong quá trình giao mùa, quả quất sẽ là thực phẩm tốt để phòng các bệnh cảm cúm. Bạn có thể ngâm quất với chút đường, mật ong hay chút muối để dùng dần.

*Giúp sáng mắt: Quất giàu vitamin A và beta carotene, giúp giảm căng thẳng oxy hóa ở các tế bào võng mạc, do đó hạn chế thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Đây là một trong những quả màu vàng tốt cho mắt.

* Giúp giải nhiệt: Những người nóng trong, hoặc dùng nhiều rượu bia mà nổi mẩn có thể dùng vài quả quất cùng với 3 thìa bột sắn dây. Pha nước bột sắn dây kèm chút đường rồi vắt quả quất vào nước mát uống.

* Nếu bị ho hay viêm họng, khan tiếng, bạn có thể ngậm vài miếng quất chưng, nước cốt có thể pha làm nước uống giải khát dạng nóng hay lạnh đều ngon và tốt cho sức khỏe.

* Quất dưỡng da: Bạn chỉ cần nghiền nát vài quả quất đã được bóc hạt, sau đó trộn đều cùng một ít dầu olive và vỏ quất thái sợi. Sau khi làm ướt da bằng nước sạch, bạn hãy dùng hỗn hợp này chà xát nhiều lần lên da cho đến khi da khô thì tắm lại bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2-3 lần, lỗ chân lông trên da sẽ được làm sạch sâu, kích thích tế bào da mới hình thành nhanh chóng và giúp da trở nên trắng sáng.

Lưu ý rằng, với người đau dạ dày thì không nên ăn quất. Vì quất là loại quả có vị chua, có thể gây kích ứng dạ dày của bạn trong khi bạn có một vết loét.

Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Vĩnh Tường

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top