Quả me chữa đau dạ dày

Quả me có nhiều vitamin, nhất là vitamin C. Nhiều người không ngờ chua như vậy nhưng biết cách phối hợp quả me chữa đau dạ dày hiệu quả.

Quả me trị bệnh đau dạ dày.

Theo đông y, quả me có vị chua, tính mát. Lá me cũng có vị chua dùng để nấu canh. Me thu hái vào mùa hè nên rất hợp với món canh chua mát, giải nhiệt, thơm dịu, tác dụng thanh nhiệt, giải say nắng, lợi trung tiện, nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Quả me còn thông kinh hoạt lạc, chữa vàng da, chống nôn ói, chữa đau dạ dày mãn tính, phụ nữ có thai bị nôn mửa kéo dài. Xin giới thiệu một số bài thuốc, món ăn từ me.

*Chữa bệnh đau dạ dày: Quả me 50g, nghệ vàng 100g, mật ong 50ml. Quả me cạo vỏ, nghệ rửa sạch thái mỏng, chô cả 3 thứ vào hấp cách thủy cho chín, dằm nát me và nghệ chia làm 3 bữa ăn trong ngày, vào buổi sáng sớm trước bữa ăn, còn 2 phần để sáng hôm sau và ngày tiếp theo. Cần ăn liên tục trong 30 ngày.

*Chữa táo bón: Quả me 100g, mật ong 50g. Quả me cạo vỏ, nghệ vàng rửa sạch thái mỏng hay xay nhỏ, cho cả hai thứ và nồi hấp cách thủy, khi chín dầm nhỏ ra chia làm 3 phần, ăn mỗi ngày 1/3 vào buổi sáng sớm, trước bữa ăn, cần dùng kiên trì cả tháng bệnh sẽ giảm.

*Chữa nhiễm độc thai nghén: Dùng cho những phụ nữ mang thai có triệu chứng nôn mửa kéo dài, ăn gì nôn đấy, người mệt mỏi, gầy yếu suy nhược. Quả me xanh 100g, gừng 5g, đường phèn 50g, cho cả vào nồi với 500ml nước ninh nhừ khi cạn còn 200ml, chắt ra chia làm 3 phần, uống mỗi sáng một phần trước khi ăn. Uống đều hàng ngày khi nào hết nôn mửa thì dừng.

BS Kim Lan

(nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu TW)

Theo Đời sống
back to top