Quả lựu tốt, nhưng phải chọn loại an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Nước ép quả lựu tươi làm tăng chức năng của các tế bào beta trong tuyến tụy, nơi sản sinh ra insulin. Nó cũng làm giảm sự đề kháng insulin và làm cho tế bào sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Dạo này khu chợ nhà bà Nguyễn Thị Dần (Nam Trung Yên, HN) xuất hiện mấy hàng ép hoa quả tươi nên khi đi chợ, bà Dần không quên mua thêm nước ép dứa, lựu. Nước ép bà nhìn thấy họ ép từ đầu, không pha thêm gì nên rất yên tâm. Khi đi tư vấn dinh dưỡng, bà thấy bác sĩ bảo quả lựu tốt cho người tiểu đường, những chất chống oxy hoá thuộc nhóm ellagitannin trong lựu có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu nên bà càng yên tâm, ngày nào bà cũng uống nước lựu và ăn lựu. Nhưng các con lại nói, loại quả lựu to là của Trung Quốc, khiến bà đâm lo.

Lời bàn: BS. Xuân Ba (Hạ Đình, HN) cho biết,  nước ép quả lựu tươi làm tăng chức năng của các tế bào beta trong tuyến tụy, nơi sản sinh ra insulin. Nó cũng làm giảm sự đề kháng insulin và làm cho tế bào sử dụng insulin hiệu quả hơn. Do hạ thấp sự đề kháng insulin, lựu giúp ngăn ngừa béo phì. Các hợp chất như axit punicalagin và gallic, ellagic, oleanolic, uallic, ursolic, các chất chống oxy hóa như anthocyanins và tannin trong quả lựu mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát đái tháo đường týp 2. Tuy nhiên, khi mua lựu nên chọn quả có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải lựu có hóa chất, tẩm ướp chất diệt nấm vì có thể gây độc tích lũy, nguy hại đối với sức khỏe.

MA ghi

Theo Đời sống
back to top