Quả không bị rơi dễ bảo quản

(khoahocdoisong.vn) - Để giảm thất thoát khi thu hoạch trái cây, không được để trái cây bị rơi. Việc trái cây  bị rơi khiến vi sinh vật rất dễ xâm nhập làm thối, hỏng quả.

ThS Phan Mỹ Linh, Viện Nghiên cứu Rau quả cho biết, kể từ khi tiến hành thu hoạch trên vườn cho đến khi được đặt trên bàn ăn, trái cây bị hư hỏng, tổn thất rất nhiều. Một trong các nguyên nhân là hiện nay, phần lớn các loại trái cây bị nhà vườn hoặc người thu gom làm rơi từ 30cm - 3m dẫn đến dễ bị thối hỏng, chất lượng suy giảm. Khi phân loại tại vựa, trái cây bị quăng từ giỏ này sang giỏ kia - tức là bị “làm rơi” 50cm -1m. Cá biệt, trái bưởi bị giựt bằng câu liêm đã rơi từ độ cao 2 - 3,5m. Sầu riêng nếu để chín tự rụng nhiều trường hợp rơi tự do ở độ cao 3 - 8m, thậm chí hơn 10m do cây cao đến 12 - 15m.

Những vết thương trên vỏ trái cây chính là cửa ngõ cho các loài nấm, vi khuẩn gây thối xâm nhập vào trái. Trong vài ngày vết nhiễm lộ rõ. Trên thực tế vết thối trên trái nhiều nhất là khi đến nhà phân phối. Khi đến tay người tiêu dùng nếu để dành 2 - 3 ngày tỷ tệ trái hư hỏng rất lớn. Khi trái cây đến công đoạn bán lẻ, trên vỏ, cuống trái xuất hiện vết giập hay xâm nhiễm (trái không giập cũng bị lây) chỉ còn cách bán giá rẻ, hoặc đổ bỏ, gây nên tình trạng thất thu dây chuyền. Quá trình “đánh mất” giá trị sản phẩm nói trên sẽ chi phối đến giá thu mua đầu vườn.

Để khắc phục, tại vườn phải có dụng cụ thu hái thích hợp, để nhẹ nhàng trái cây vào sọt nhựa ngay sau thu hái, không để trái cây xuống đất; che nắng cho trái cây ngay khi hái để trái cây không bị sốc. Vận chuyển về nơi đóng gói bằng xe chuyên dùng, làm sạch, đóng gói bằng máy...

Theo Đời sống
back to top