Quá khó khăn, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xin hỗ trợ từ Chính phủ

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (DNTVN) đã có văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ - siêu nhỏ, kinh doanh hộ gia đình chịu tổn thương nhiều nhất trước đại dịch Covid-19. Rất nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường hoặc phải thu hẹp sản xuất kinh doanh để cố gắng cầm cự. Sức đề kháng của doanh nghiệp yếu dần. Sau hơn 1 năm rưỡi, khả năng chống đỡ của các doanh nhân trẻ gần như cạn kiệt.

Nợ gốc vay và lãi trả ngân hàng đã trở thành áp lực của các doanh nhân trẻ tại thời điểm hiện tại. Theo quy định, nếu không trả nợ ngân hàng đúng hạn, họ sẽ bị xem xét đánh giá xếp hạng tín dụng xấu. Khi đó, khó khăn sẽ càng khó thêm, họ sẽ không thể vay vốn kinh doanh sau này.

Vì vậy, Hội DNTVN kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nhân khởi nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, khủng hoảng hiện nay.

Cụ thể, Hội DNTVN mong muốn được giãn nợ, cơ cấu lại nhóm nợ đến hết tháng 6/2022, để các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có thời gian phục hồi.

Ngoài ra, Hội xin giảm đồng loạt lãi suất mọi khoản vay hiện tại của doanh nghiệp là 2% trong ít nhất 1 năm, trong đó đề xuất ngân sách bù 1% và ngân hàng thương mại chịu 1%.

Hiện nay, mặt bằng chung lãi suất ngân hàng đã giảm nhưng vẫn còn khá cao, rất nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được lãi suất rẻ và tín dụng ưu đãi. Vì vậy, cần có giải pháp giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%/năm (áp dụng cho 12 tháng kể từ tháng 7/2021).

Hỗ trợ nguồn vốn vay cho doanh nghiệp thông qua ngân hàng từ nguồn ngân sách Nhà nước, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn lực tài chính cần thiết.

Thêm vào đó, các chi phí dịch vụ của ngân hàng (chuyển tiền, phí quản lý tài khoản, phí duy trì tài khoản…) nên giảm 50%, cũng áp dụng cho 12 tháng từ tháng 7/2021.

Tỷ lệ hạn mức cho vay tăng lên tối thiểu 10% (ví dụ như trước đây cho vay 70% trị giá tài sản đảm bảo thì nay cho vay 77%) và tối đa được phép cho vay 110% trị giá tài sản đảm bảo.

Sau cùng, Hội DNTVN kiến nghị thành lập Ban Nghiên cứu phát triển các giải pháp fintech và đồng tiền kỹ thuật số; đề xuất đại diện Hội DNTVN được tham gia vào ban này, nhằm tận dụng khả năng sáng tạo và thế mạnh về công nghệ của hội viên doanh nhân trẻ.

Hiện nay, Hội có 10.000 hội viên doanh nhân trẻ, điều hành hàng chục nghìn doanh nghiệp trên toàn quốc với hơn 3 triệu người lao động.

Theo Đời sống
back to top