Quả bơ - cải thiện tim mạch, giữ gìn thanh xuân

(khoahocdoisong.vn) - Trong 1 trái bơ chứa hàm lượng cao vitamin K, B5, B6, E, C, A và các khoáng chất như magiê, đồng, kẽm, folate lutein. Vitamin E trong bơ giúp bảo vệ làn da khỏi những tác hại xấu từ tia cực tím, làm chậm quá trình lão hóa ở da.

Hỏi: Tôi rất sợ béo nhưng lại thích ăn bơ. Vừa rồi đọc KH&ĐS thấy nói ăn quả bơ không béo nên rất mừng. Xin bác sĩ cho biết thêm, có phải quả bơ giàu vitamin E làm giảm lão hóa, bệnh tim mạch cũng được cải thiện?

Hoàng Hà (Phú Thọ)

BS Thy Ra, Kim Mã, Hà Nội cho biết, trái bơ rất giàu dinh dưỡng. Trong 1 trái bơ chứa hàm lượng cao vitamin K, B5, B6, E, C, A và các khoáng chất như magiê, đồng, kẽm, folate lutein. Vitamin E trong bơ giúp bảo vệ làn da khỏi những tác hại xấu từ tia cực tím, làm chậm quá trình lão hóa ở da.

Các bạn trẻ có thể ăn bơ, dùng bơ đắp mặt nạ mỗi ngày để làn da luôn căng bóng, sáng mịn. Bơ chứa lutein, giúp phòng ngừa các dấu hiệu như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, giúp mắt sáng đồng thời vitamin E và các axit béo cũng kiểm soát lượng cholesterol trong máu, giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh. Folate từ trái bơ hỗ trợ tốt cho những bệnh nhân bị đột quỵ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Clinical Lipidology cho thấy, quả bơ chứa nhiều các loại chất béo lành mạnh như axit không bão hòa đơn và axit không bão hòa đa, không chỉ giúp làm giảm các cholesterol xấu mà còn thúc đẩy cholesterol tốt trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các vitamin trong quả bơ là những vitamin tan trong chất béo có tác dụng ức chế quá trình oxy hóa các cholesterol LDL tránh tình trạng tích tụ gây hình thành các mảng bám ở thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Chất xơ trong quả bơ giúp cải thiện tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiết mật của gan, làm giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo Đời sống
back to top