Protein và calo cần thiết cho bệnh nhân ung thư

Protein và calo cần thiết cho bệnh nhân ung thư trong chế độ dinh dưỡng. Vì đây là hai thành phần để chữa bệnh, chống nhiễm trùng…

BS Ang Peng Tiam, giám đốc Trung tâm ung thư Parkway Singapore, ung thư có thể thay đổi cơ chế chuyển hóa thức ăn của cơ thể. Cụ thể, các khối u có thể sản sinh các hóa chất làm thay đổi cách cơ thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng nhất định. Sự chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo của cơ thể có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là bởi các khối u trong dạ dày và ruột.

Ngoài ra, sử dụng các thuốc có thể giúp giảm các triệu chứng ung thư nhưng tạo ra các tác dụng phụ gây giảm cân. Vì vậy, điều trị sớm các triệu chứng ung thư và các tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống và gây giảm cân là rất quan trọng. Bệnh nhân có thể sử dụng cả hai liệu pháp dinh dưỡng và các loại thuốc có thể giúp duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Sự suy dinh dưỡng có thể dẫn đến bệnh nhân bị yếu, mệt mỏi, không thể chống lại nhiễm trùng hay không chịu được quá trình điều tri ung thư. Vì thế, chế độ dinh dưỡng cần ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, protein, carbohydrate và chất béo, nước. Đặc biệt, ăn quá ít protein và calo là không nên vì đây là hai thành phần rất quan trọng để chữa bệnh, chống nhiễm trùng và cung cấp năng lượng.

H.Dung

Theo Đời sống
back to top