Protein niệu

Protein niệu là tình trạng bệnh của nhiều người, nhất là những người có tăng huyết áp, viêm tiết niệu, hội chứng thận. Tuy nhiên, bệnh có thể điều trị khi phát hiện sớm.

Cần xét nghiệm nước tiểu để chẩn bệnh.

Hỏi: Tôi năm nay 74 tuổi, bị cao huyết áp 20 năm. Tôi đi thử máu thì kết luận protein niệu quá nhiều. Xin hỏi có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Ngô Thị Lương (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)

TS Lê Thị Thanh Nhạn cho hay, protein niệu là một dấu hiệu chỉ điểm của tổn thương thận. Nước tiểu của người khoẻ mạnh, bình thường không có hoặc có rất ít protein. Nếu nước tiểu có nhiều protein sẽ có màu đục, đặc biệt khi nhỏ dấm hoặc acide sulfosalicilic có hiện tượng tủa, vẩn đục.

Thông thường việc protein niệu dương tính thường gặp trong các trường hợp như sau: Bệnh lý ở thận (Hội chứng thận hư, viêm cầu thận cấp, mãn, tăng  huyết áp, suy tim, suy thận…kèm phù, ure, creatinin máu tăng…).

Ngoài ra còn gặp trong một số bệnh như bệnh đau tuỷ xương, bệnh ung thư …(Protein niệu Bence Jones) thường gặp ở người trên  60 tuổi, không có hội chứng thận hư… trường hợp của bà có lẽ do bị suy thận mà dẫn đến. Vì vậy, bà nên tới khoa thận tại các Bệnh viện như Bạch Mai, 103, Việt Đức để được khám và chẩn đoán chính xác mới có cách điều trị hiệu quả.

HP

Theo Đời sống
back to top