Probiotics giúp tăng cường sức đề kháng

(khoahocdoisong.vn) - Sữa chua là sản phẩm sữa thu được bằng cách lên men sữa hoặc các sản phẩm thu được từ sữa có hoặc không thay đổi thành phần quy định, bằng tác động của các vi sinh vật Streptococcus thermophilus và Lactobacillus delbrueckii subsp. bulgaricus làm giảm pH, có hoặc không có sự đông tụ.

Sữa chua có chứa vi khuẩn axit lactic, giúp kích thích hệ miễn dịch thông qua sự tác động đến hệ vi sinh đường ruột, có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, tăng cường vi khuẩn có lợi góp phần làm giảm nhiễm trùng. Theo bà Lều Nguyệt Ánh, chuyên gia Viện Dinh dưỡng TH, các kết quả nghiên cứu trên động vật và trên người cho thấy sữa chua có thể kích thích các phản ứng miễn dịch như sản xuất cytokine, hoạt động của đại thực bào và phản ứng phân bào của tế bào lympho. Bổ sung lợi khuẩn probiotics vào sản phẩm sữa chua làm tăng cường các lợi ích sức khỏe cho người sử dụng, trong đó có hệ miễn dịch.

Hệ miễn dịch là một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, mô và cơ quan; phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể chống lại virus, vi khuẩn… xâm nhập. Khả năng miễn dịch đóng vai trò bảo vệ sự cân bằng nội môi của cơ thể với các phản ứng miễn dịch thích ứng chống lại các vật lạ xâm nhập, trong đó có phản ứng gây viêm. Tuy nhiên, mất cân bằng trong phản ứng miễn dịch sẽ dẫn đến tình trạng viêm nặng và tổn thương mô nghiêm trọng. Hệ vi sinh vật đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nội môi đường ruột và tạo ra các phản ứng bảo vệ cơ thể. Do đó, việc kiểm soát hệ vi sinh vật đường ruột là một phương pháp tiềm năng để duy trì sức khỏe cũng như ngăn ngừa và điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Probiotics là những vi sinh vật sống khi được đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ có lợi về sức khỏe cho người sử dụng. Hầu hết các chủng probiotics sử dụng trong sản xuất thực phẩm thuộc nhóm vi khuẩn sản sinh axit lactic như Lactobacillus và Bifidobacteria.

Probiotics có tác dụng ngăn cản sự khu trú của các vi khuẩn khác, đóng vai trò quan trọng trong hàng rào bảo vệ của ruột bằng cách ức chế sự bám sinh của các vi sinh vật gây bệnh thông qua sự bài tiết các chất kháng khuẩn. Probiotics cũng tạo ra các chất kháng khuẩn trực tiếp như axit lactic, axit axetic, ethanol, các protein và các hợp chất kháng khuẩn khác. Probiotics có đặc tính điều hòa miễn dịch và điều chỉnh tình trạng viêm: Probiotics có thể điều chỉnh đáp ứng miễn dịch tế bào không đặc hiệu qua trung gian và giải phóng cytokine; tăng cường các phản ứng miễn dịch bẩm sinh với việc sản xuất interleukin-12, kích hoạt các tế bào tự vệ tự nhiên của vật chủ và thúc đẩy các phản ứng của tế bào lympho T hỗ trợ loại 1. Cơ chế khác của probiotics là thúc đẩy đáp ứng miễn dịch dịch thể thông qua sự tiết IgA, giúp chống lại các kháng nguyên- yếu tố gây bệnh của vi khuẩn. Với những lợi ích cho sức khỏe, Probiotics đã được nghiên cứu đưa vào sữa chua  giúp trẻ em, người lớn tăng cường sức đề kháng để có sức khỏe tốt hơn.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top