Xung đột nhà chung cư: Dân bị chèn ép, bỏ rơi, lỗi chỉ thuộc về BQT?

Ngày đăng : 07:00, 15/03/2021

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều cư dân đã bật khóc vì những uất ức chất chứa trong lòng từ nhiều năm qua, khi chia sẻ tại buổi hội thảo “Ai bảo vệ quyền lợi cho cư dân chung cư” được tổ chức ở TPHCM mới đây.

Chuyện chưa hồi kết

Bà Ngọc Oanh, cư dân chung cư The Central Garden (số 328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1) cho biết đã xảy ra nhiều mâu thuẫn giữa dân cư và Ban Quản trị (BQT) hiện tại, và còn có thêm nhiều vấn đề liên quan đến chủ đầu tư cũ. Tình trạng này đã kéo dài suốt 10 năm, xoay quanh 2 vấn đề chính là sự lộng quyền của BQT và thiếu minh bạch về tài chính.

Cụ thể, BQT hoạt động chưa được bao lâu thì chia rẽ, mất đoàn kết nghiêm trọng, nội bộ chia thành 2 nhóm. Một nhóm bảo vệ quyền lợi cư dân và một nhóm bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư cũ (được gọi là nhóm lợi ích). Nhóm lợi ích cấu kết với chủ đầu tư, được đơn vị này hậu thuẫn nên lộng quyền. Từ ngày thành lập 30/8/2018, chưa bao giờ BQT tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên theo đúng quy định, chưa bao giờ đối thoại dù cư dân liên tục yêu cầu.

Không họp dân cư, nhưng trưởng BQT tự ý ký các văn bản gửi cơ quan chức năng, ký các hợp đồng trái pháp luật như hợp đồng bảo trì thang máy... mà không thông qua BQT. Dân cư nhiều lần gửi văn bản lên phường Cô Giang tố cáo nhưng không được giải quyết.

Vô lý hơn nữa, khi cư dân liên tục yêu cầu tổ chức hội nghị nhà chung cư, BQT đã soạn dự thảo thay thế quy chế hoạt động, đưa quy định người tham dự phải đóng tiền ký quỹ trước cho BQT. Trong cuộc họp, cư dân chỉ được ngồi nghe, nếu phát biểu trái ý BQT sẽ bị phạt tiền và trừ vào tiền ký quỹ. "Đến mức như vậy thì có phải chúng tôi quá bị bắt nạt, quá đau khổ hay không?" - bà Oanh nói.

Theo bà Oanh, Trưởng BQT tự ý nâng giá bảo trì thang máy lên 40%, hợp đồng này cũng không thông qua BQT và cư dân. Đồng thời, cấu kết với Ban Quản lý chủ đầu tư cũ thu tiền của dân lắp thẻ từ thang máy, chỉ đến khi có thông báo thu tiền cư dân mới biết. Theo đó, mỗi hộ phải nộp hơn 1,254 triệu đồng (tổng cộng 380 căn hộ là hơn 476 triệu đồng) và buộc phải mua thẻ từ, nếu không mua thì tự leo bộ. Giá thành thẻ từ cao hơn giá thị trường khoảng hơn 4 lần, trong khi hợp đồng với đơn vị cung cấp là Schindler chỉ hơn 212 triệu đồng. 

Phía chủ đầu tư cũ (Công ty Chương Dương) còn quá đáng hơn khi chèn ép dân cư khiến mọi chuyện càng trở nên tồi tệ. Chủ đầu tư nói họ bán nhà, còn hành lang, lối đi và khu vực chung là của chủ đầu tư, không bán nên họ tuỳ nghi sử dụng. Khu đường chung trở thành bãi xe, không còn lối đi. 

"Không ai bất đắc dĩ đi kiện ban quản trị và cũng là hàng xóm của mình. Tuy nhiên họ quá lộng hành và chèn ép, bắt nạt chúng tôi. Pháp luật hiện hành có đủ cơ sở quy định cho ban quản trị hoạt động hiệu quả nhưng các cấp chính quyền phải sát sao, lắng nghe dân cư hơn nữa. Quyền quản lý chung cư nếu giao vào tay chủ đầu tư không coi trọng danh tiếng thì thiệt thòi là dân cư, sự bảo vệ của chính quyền là quá chậm chạp", bà Oanh nói.

Bà Nguyễn Thị Châm chia sẻ tại buổi hội thảo.

4 năm gõ cửa 

Còn theo bà Nguyễn Thị Châm, 3 căn hộ tại Phú Hoàng Anh do con trai bà mua cho bà để dưỡng già, đều đã được Sở TN&MT cấp sổ hồng cho chủ đầu tư là Công ty CP Phú Hoàng Anh từ ngày 14/1/2017. Sau đó, chủ đầu tư đã sang tên sổ hồng cho con trai bà tên Đỗ Hoàng Hưng, con trai tiếp tục tặng lại cho bà để dưỡng già. Tuy nhiên, BQT lại không mở cửa cho bà vào nhận nhà.

Bà Châm đã bật khóc: “4 năm qua, tôi ôm sổ hồng, giấy tờ ủy quyền của con cho, một mình đi gõ cửa không biết bao nhiêu cơ quan, từ ban quản trị tòa nhà, đến UBND xã, UBND huyện Nhà Bè, Thanh tra Sở Xây dựng, Ban Giám đốc Sở TN&MT… Mỗi tờ đơn tôi gửi đi, mất 2 - 3 tháng mới nhận được trả lời, mang về nộp tại UBND huyện Nhà Bè để nhờ can thiệp… Thế nhưng, đến lúc này, BQT nhà chung cư Phú Hoàng Anh một mặt không mở cửa cho tôi vào nhà, đổ keo vào ổ khóa nhà, khóa luôn hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm, lột bỏ luôn nút ấn thang máy lên tầng 2 nhà tôi… Mục đích là để tôi không có đường nào để lên nhà do mình chủ sở hữu. Mặt khác, BQT chung cư kêu gọi người dân phản đối việc nhận nhà của tôi, ngang nhiên nói nhà của tôi thật ra là cộng đồng, thuộc sở hữu của cư dân sống tại chung cư…”.

Vì quá xúc động, bà Châm phải xin phép ngồi nghỉ trước khi có thể phát biểu tiếp. Sau khi lấy bình tĩnh, bà Châm trình bày tiếp: "Tôi còn nhớ năm 2018, huyện mời tôi ra họp và cho là BQT sẽ “trả nhà” cho tôi. Báo họp 8 giờ, tôi ra đó từ 7 giờ. Thế nhưng, anh Cường (Phạm Cường, Trưởng ban Quản lý chung cư Phú Hoàng Anh) nói không cho tôi vào họp. Tôi ngồi chờ ngoài sân đến 12 giờ trưa rồi sau đó nhận câu trả lời là không trả nhà… Thậm chí, cán bộ huyện còn khuyên tôi có thể “phá khóa” vào nhà, nhưng tôi không làm vậy, tôi từng là cán bộ nhà nước, ăn lương hưu 3 triệu đồng/tháng. Tôi muốn mọi cái làm đúng pháp luật và ai làm sai, phải chịu trách nhiệm với hành vi của họ".

Ông Hà Văn Tâm, Trưởng phòng Đô thị UBND huyện Nhà Bè cho biết, mâu thuẫn lớn nhất tại chung cư Phú Hoàng Anh là vấn đề quản lý tài chính không công khai, minh bạch và không đảm bảo quyền lợi của cư dân, các quyền lợi khác đi kèm. Cụ thể, về trường hợp của bà Nguyễn Thị Châm, phía UBND huyện đã tiếp cận từ cuối 2017, tiếp tục xử lý trong 2018 – 2019 và đã mời các bên ngồi lại với nhau, đồng thời có văn bản yêu cầu BQT chung cư nhanh chóng giải quyết. Tuy nhiên, phía BQT cho biết họ chưa có căn cứ pháp lý về phê duyệt dự án nên vẫn chưa giải quyết được mâu thuẫn. Mới đây, UBND huyện Nhà Bè đã báo cáo toàn bộ sự việc lên UBND TPHCM và hướng dẫn bà Châm nếu không đạt được mong muốn thì tìm đến Toà án để giải quyết.

Đại diện Sở Xây dựng - ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, sau khi phối hợp cùng Sở TN&MT rà soát cho thấy, việc cấp sổ hồng nhà cho bà Nguyễn Thị Châm hoàn toàn đúng pháp luật. Ai gây cản trở việc sở hữu nhà của bà Nguyễn Thị Châm là hành vi trái pháp luật.

Hữu Thông