Chưa giảm phí trước bạ, ô tô đã rục rịch tăng giá

Ngày đăng : 12:30, 30/05/2020

Khi Quốc hội còn chưa “chốt” phương án giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều đại lý đã rục rịch cắt ưu đãi.
 

Lo sợ ô tô giảm ưu đãi so với hiện nay, nhiều khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước đặt cọc nhưng chờ lệ phí trước bạ giảm 50% mới lấy xe đi đăng ký (ảnh minh họa).

Khi Quốc hội còn chưa “chốt” phương án giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều đại lý đã lên kế hoạch hoặc thậm chí đang cắt giảm dần ưu đãi.

Đại lý ô tô rục rịch cắt giảm ưu đãi

Sau khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký mới, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô nhận định, nếu điều đó thành hiện thực có thể giá ô tô sẽ không còn ưu đãi mạnh như hiện nay. “Trước đây, để kích thích mua sắm ô tô, hãng xe và đại lý phải tự giảm giá xe nên có thể nhiều hãng, đại lý thấy được Chính phủ hỗ trợ rồi sẽ giảm mức ưu đãi hoặc tăng giá xe”, một chuyên gia từng nhận định.

Đáng tiếc, giờ đây, sự hoài nghi ấy đã thành sự thật. Chỉ vài ngày sau khi có thông tin giảm phí trước bạ, nhiều đại lý ô tô đang giảm giá mạnh các mẫu xe bỗng chốc cắt giảm ưu đãi, tăng giá xe.

Trong vai một người đi mua ô tô, phóng viên có mặt tại một đại lý ô tô tại Hà Nội và bày tỏ ý định đặt cọc mua xe để chờ giảm phí trước bạ. Sau quá trình lái thử xe, nhân viên đại lý cho hay, nếu có ý định mua xe thì nên đặt cọc luôn trong tháng này để giữ được giá tốt, rồi đợi khi nào lệ phí trước bạ giảm 50% thì thanh toán rồi lấy xe. Nhân viên này còn cho biết thêm, rất có thể thời gian tới, lệ phí trước bạ được giảm 50% đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì mức ưu đãi, giảm giá sẽ không còn tốt như hiện nay, có thể giá mua xe thực tế sẽ tăng nhẹ từ 5 - 10 triệu đồng.

Tương tự, nhân viên đại lý Hyundai Long Biên (số 3+5 Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) cho hay, nếu mua xe trong tháng này, khách hàng vẫn sẽ nhận được ưu đãi giảm giá mạnh như từ đầu tháng đến nay. Nhưng từ tháng sau, khách mua có thể chỉ được giữ nguyên quà tặng phụ kiện như hiện nay. “Đã có bảng giá xe mới cho tháng 6/2020 nhưng hiện tại đại lý vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, nhìn chung giá không còn tốt như hiện nay”, nhân viên này chia sẻ.

Một nhân viên đại lý bán cả ô tô sản xuất, lắp ráp lẫn nhập khẩu tại Hà Nội chia sẻ: “Đại lý thời gian qua phải giảm giá mạnh để bán xe, kéo khách, thậm chí chịu lỗ nên nếu lệ phí trước bạ giảm 50%, nhiều khả năng đại lý sẽ không còn ưu đãi, giảm giá nhiều nữa. Tuy nhiên đó là với xe lắp ráp, còn xe nhập khẩu có thể vẫn sẽ duy trì ưu đãi hoặc thậm chí giảm mạnh hơn bởi không được ưu đãi gì”.

Trước đây, nhiều chuyên gia nhận định, khi giá xe giảm, lệ phí trước bạ giảm, người tiêu dùng sẽ được “hưởng ưu đãi kép”. Tuy nhiên, nếu giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian tới tăng so với hiện nay, không còn nhiều ưu đãi, giảm giá thì có thể ưu đãi kép từ cả giảm giá xe lẫn giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu mua sắm ô tô sẽ không còn thực sự hiệu quả. Bởi mức chi phí được giảm khi mua xe không được như kỳ vọng.

Nhận định về giá xe, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, giá xe thời gian tới có thể không còn được ưu đãi mạnh như hiện nay nhưng nếu thị trường không được như kỳ vọng, giá có thể sẽ lại quay đầu giảm tùy vào chiến lược của từng hãng. “Giá xe phụ thuộc vào kinh tế thị trường”, ông Hiếu nói.

Sợ tăng giá, khách hàng đổ xô đi đặt cọc

Cũng theo ông Hiếu, thị trường ô tô từ trước đến nay đã từng xảy ra trường hợp khi giá xe giảm mạnh, người tiêu dùng có tâm lý giá xe có thể giảm thêm nên chưa mua mà chờ đợi. Nhưng khi giá xe tăng trở lại, giảm ưu đãi lại đổ xô đi mua vì sợ giá xe tăng tiếp. Và trường hợp này cũng có thể đúng với tình hình hiện nay, khi các đại lý rục rịch cắt giảm ưu đãi, khách hàng sợ giá xe tăng sẽ đổ xô đi mua, đặt cọc.

Những tháng trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phần lớn các đại lý hoạt động với lợi nhuận âm. Hiện nay, khi nhu cầu được cân bằng, đại lý sẽ phải tăng giá trở lại để bù lỗ. Việc giảm giá có thể chỉ kéo dài hết tháng 5 hoặc kéo dài đến khi quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực.
Nhân viên một đại lý ô tô

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc đại lý VinFast - Chevrolet Thăng Long (68 Trịnh Văn Bô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sau khi có thông tin Chính phủ đồng ý giảm phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước, dù thời tiết nắng nóng đỉnh điểm nhưng khách hàng vẫn tấp nập kéo đến showroom để xem xét, hỏi giá mua xe.

Nhân viên đại lý Hyundai Phạm Hùng cũng sốt ruột nghe ngóng thời điểm chốt giảm phí trước bạ vì lượng khách hàng đến mua xe tăng đột biến nhưng chỉ đặt cọc để đấy chờ giảm phí mới lấy xe. “Bình thường mỗi ngày đại lý chốt được 7 - 8 hợp đồng mua xe thì thời điểm này tăng lên hơn 20 hợp đồng. Thế nhưng khách hàng nào cũng hỏi thời điểm chốt giảm mức phí và đặt cọc xe để đấy. Thời điểm giảm lệ phí trước bạ chưa thấy đâu nên việc giải đáp, tư vấn cho khách hàng khiến nhân viên đại lý lúng túng”, nhân viên này cho biết.

Tình trạng khách hàng đổ xô đi đặt cọc nhưng chưa lấy xe dẫn đến tình trạng đại lý quá tải xe trong kho. Theo giám đốc đại lý VinFast - Chevrolet Thăng Long, hiện showroom đã chật chỗ, phải thuê thêm bãi gửi xe, tốn thêm 600 nghìn đồng/xe/tháng để gửi những xe mà khách đã đặt cọc nhưng chưa muốn đến nhận do thông tin giảm phí trước bạ còn phải chờ cơ quan thẩm quyền ấn định ngày có hiệu lực.

“Giá mà Chính phủ ấn định luôn ngày áp dụng quyết định này thì tốt biết mấy. Đại lý của tôi giờ lâm vào tình thế éo le là khách hàng đã ký hợp đồng, đặt cọc rồi nhưng không chịu nhận xe, nghe ngóng đợi ngày chính thức giảm phí trước bạ”, ông Vinh nói.

Thanh Tùng