Giảm cân không nên bỏ tinh bột và đạm

Ngày đăng : 10:51, 25/05/2020

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người đã áp dụng chế độ giảm cân, đặc biệt là hạn chế tinh bột trong các bữa ăn, bữa tối thậm chí không ăn tinh bột. Đây là một phương pháp sai lầm.

Tinh bột, protein tốt cho người giảm cân

Tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể, cấu tạo tế bào, mô, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh. Cơ thể luôn cần một lượng tinh bột hàng ngày. Nếu đưa tinh bột khỏi chế độ ăn để giảm cân sẽ không có lợi cho sức khỏe. Những người giảm cân thái quá, không ăn tinh bột thường có hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, làn da trùng nhão... do cơ thể không được bổ sung đủ chất dinh dưỡng.

Người thừa cân nên ăn tinh bột thô như gạo lứt, yến mạch. Trong gạo lứt có chứa chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình chuyển hóa hydrat carbon, chất béo. Loại chất này giúp cơ thể điều hòa trọng lượng và mỡ thừa. Khoai lang là loại củ chứa nhiều tinh bột, nhiều chất xơ, có lợi cho quá trình tiêu hóa, người giảm cân nên ăn.

Nhiều người mong muốn giảm cân đã cắt giảm khẩu phần thịt, cá. Thực chất protein trong thịt, cá có thể giúp giảm cân và giảm mỡ bụng. Việc tiêu hóa và trao đổi protein giúp đốt cháy calo. Ăn thịt và cá giúp giảm cơn đói và thèm ăn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh, chế độ ăn giàu protein không chỉ giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất mà còn giúp cắt giảm lượng calo so với chế độ ăn ít protein. Thêm vào đó người thừa cân là những người hay ăn đêm do bị cơn đói hành hạ. Nếu nạp đủ lượng protein thì cơ thể không bị đói, cảm giác thèm ăn cũng biến mất và có thể xóa được chế độ ăn đêm.

Theo các nghiên cứu, hàm lượng protein nên nạp vào cho nữ và nam tương ứng 46 - 56g/ngày. Ăn nhiều protein quá cũng đồng nghĩa với việc nạp nhiều calo, dẫn đến tăng cân theo thời gian.

Rau xanh tạo cảm giác no lâu

Rau xanh có hàm lượng chất xơ cao giúp ta có cảm giác no lâu, phòng chống được bệnh béo phì. Chất xơ trong rau có tác dụng là nguồn thức ăn chính cho các lợi khuẩn ở đường ruột, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, giảm được lượng cholessterol trong máu. Rau xanh cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin thiết yếu như viamin A, vitaminn C, K, magie, kali giúp ta có đủ năng lượng để hoạt động.

Người thừa cân, béo phì đặc biệt dễ mắc bệnh tim mạch mà chất oxy hóa trong rau xanh được mệnh danh là loại siêu dinh dưỡng, hỗ trợ giảm thiểu các bệnh về tim mạch, ung thư, đường ruột, bởi vậy rau xanh không thể thiếu trong chế độ ăn giảm cân. Khi chọn rau xanh để giảm cân nên chọn bí đao, bí đỏ vì chứa nhiều vitamin C, đường gluco giúp giảm thèm ăn, giảm cảm giác đói. Có thể chọn rau cải vì chứa nhiều chất khoáng và nước, giúp bụng nhanh no. Các loại cà như cà chua, cà tím chứa nhiều hoạt chất hòa tan khiến cho chất béo không thể tồn tại lâu trong hệ tiêu hóa. Cà chua giúp hấp thụ chất béo, thải chất độc qua đường ruột.

BS Nguyễn Nam (Phòng khám Hồng Sơn Đường)

BS Nguyễn Nam