Hàng không Cánh Diều dự kiến lỗ 350 tỷ đồng trong 3 năm đầu hoạt động

Ngày đăng : 07:59, 08/10/2019

(khoahocdoisong.vn) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã hoàn thiện văn bản thẩm định Dự án đầu tư thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty CP hàng không Thiên Minh. Theo kế hoạch đề xuất của hãng, dự tính trong 3 năm đầu sẽ lỗ 350 tỷ đồng.

 

 

Theo báo cáo, Kite Air dự định sẽ cất cánh từ năm 2020, đội bay đạt 30 chiếc đến năm 2025. Ngay trong năm đầu tiên được cấp phép, hãng sẽ bay với 6 máy bay ATR 72, chủ yếu chọn các đường bay nhánh từ miền Trung đi Nam Trung Bộ, Nam Bộ mà không chọn các đường bay trọng điểm mà các hãng khác đang khai thác mạnh như Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng...

Các đường bay hãng dự kiến khai thác gồm Tân Sơn Nhất - Côn Đảo, Nội Bài - Điện Biên/Vinh/Chu Lai. Trong đó, Chu Lai (Quảng Nam) được hãng này lựa chọn làm sân bay căn cứ. Mỗi tuần sẽ có hàng chục chuyến bay từ các điểm nói trên đến các sân bay địa phương và sau đó là quốc tế.

Trong dự án của mình, Kite Air dự kiến sẽ lỗ hơn 350 tỷ đồng sau 3 năm đầu tiên hoạt động. Đây là lỗ kế hoạch bình thường, nằm trong tính toán của các hãng hàng không trong thời gian đầu tư. Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng lỗ lũy kế dự kiến của Kite Air trong 3 năm đầu sẽ dẫn đến nguy cơ “ăn” vào vốn chủ sở hữu. Nếu tỷ lệ  giảm đi 1/3 so với vốn đăng ký bắt buộc sẽ khiến doanh nghiệp không đáp ứng được quy định về vốn tối thiểu như Luật Hàng không, do đó cần chỉnh sửa cho đủ điều kiện.

Cục Hàng không cũng khuyến cáo hãng chỉ nên khai thác quy mô 20-25 máy bay đến năm 2025, và đặc biệt lưu ý tính hiệu quả của đội bay ATR 72. Hiện ở Việt Nam chỉ có VASCO - công ty con của Vietnam Airlines khai thác, nhưng cũng đang tiến tới thay dần bằng các dòng máy bay thân hẹp thế hệ mới nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

Về sự phù hợp của hãng khi đi vào khai thác với năng lực kết cấu hạ tầng hiện có, Cục Hàng không đề nghị phải làm rõ những điểm còn chưa thống nhất. Cụ thể như việc chọn sân bay Chu Lai làm sân bay căn cứ, đậu tại sân bay Đà Nẵng qua đêm trong 2 năm đầu tiên và chọn Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi làm nơi đậu máy bay qua đêm trong những năm tiếp theo. Song, nội dung về mạng đường bay dự kiến khai thác, lại ghi nơi đỗ qua đêm tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là không đồng nhất. Việc bố trí chỗ đậu máy bay tại 15 cảng hàng không của hãng này, trong đó chọn 16 sân bay đỗ tàu qua đêm là một thách thức với hoạt động khai thác.

Vân Bùi