Polyp túi mật cần ăn uống thận trọng

Polyp túi mật là bệnh đa phần lành tính, nhưng ngày càng có xu hướng gia tăng do thói quen sinh hoạt và ăn uống  không phù hợp. Các yếu tố thuận lợi cho sự hình thành polyp túi mật liên quan đến chức năng gan mật, tăng mỡ máu, tiểu đường, béo phì, thói quen ăn uống, viêm gan siêu vi,… Vì vậy, polyp túi mật cần ăn uống thận trọng.

Ăn uống phù hợp là phòng bệnh

Nhiều người lo ngai polyp túi mật là bệnh ung thư, nhưng không phải như vậy, nó chiếm khoảng 90% là lành tính với kích thước dưới 10mm. Người bệnh tường không có nhiều triệu chứng mà chỉ phát hiện được trong quá trình siêu âm. Có nhiều yếu tố thuận lợi đối với việc hình thành polyp túi mật như: Chức năng gan mật kém, nồng độ đường máu, nồng độ mỡ máu cao, béo phì, nhiễm vi rút viêm gan, thói quen ăn uống nhiều mỡ, chất béo, kích thích làm tăng thêm lượng chloresterol trong người.

 Vậy để phòng ngừa bệnh tức là phải giảm những yếu tố này trong cơ thể. Đối với người bị polyp túi mật thì chế độ ăn uống phải thanh đạm gần giống với người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, tức là điều đầu tiên phải giảm cholesterol xấu trong máu.

Bạn có thể giảm cholesterol bằng các loại thực phẩm lành mạnh như: Yến mạch, các loại hạt, đậu, thay chất béo từ thực vật bằng động vật, tăng ăn cá hồi thay thịt động vật… Đặc biệt bạn không nên uống rượu, cafe mà thay vào đó là loại trà xanh, bởi trà xanh  chứa catechins, là những hợp chất chống ôxy hóa giúp giảm cholesterol xấu một cách khá tốt.

Béo phì, mỡ máu cao là một yếu tố khá tốt để hình thành polyp túi mật. Vì vậy để phòng bệnh và tránh bệnh nặng hơn, chúng ta cần giữ cân nặng ổn định, đường gan, mật tốt.

Tùy theo tình hình bệnh mà phải uống thuốc theo bác sĩ. Tuy nhiên, việc ăn uống ảnh hưởng khá lớn. Người bệnh này cần một chế độ ăn kiên trì, với các loại thực phẩm như, nếu chọn thịt thì nên chọn thịt nạc từ gia cầm tốt nhất. Nếu ăn cá, nên chọn các loại cá biển.

Đặc biệt là nên ăn những loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ. Chỉ có như vậy thì mới làm giảm được sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol. Nên ăn những thực phẩm theo màu như: Màu đen chọn nấm hương, mọc nhĩ. Màu vàng chọn cà rốt, bí ngô. Màu xanh chọn các loại rau họ cải, màu trắng chọn cải bắp, xu hào… Bởi những thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, vitamin A, B1, C và chứa thành phần chống viêm cho người bệnh.

Nếu hiện tại đang bị polyp thì phải ăn những thứ để giảm được chất chloresterol. Do đó, bạn nên ăn giảm mỡ, giảm cholesterol, cữ rượu bia, tăng cường vận động, giữ cân nặng ở mức hợp lý, chích ngừa viêm gan B.

TS.BS Lê Thị Thanh Nhạn

Học viện Y dược Học Cổ truyền Việt Nam

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top