Polymer kháng virus hiệu quả nhất cho thiết bị bảo vệ cá nhân

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã phát triển một phương pháp tiếp cận thông lượng cao để phân tích tương tác giữa các vật liệu và phần tử giống virus.

Thiết bị bảo vệ cá nhân, như khẩu trang và áo choàng, thường được làm bằng polymer, nhưng thường không chú ý nhiều đến việc lựa chọn các polymer dựa trên tính chất vật lý của chúng. Để giúp xác định các vật liệu sẽ liên kết với virus và tăng tốc độ bất hoạt của chúng khi sử dụng trong thiết bị bảo vệ cá nhân, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã phát triển một phương pháp tiếp cận thông lượng cao để phân tích tương tác giữa các vật liệu và phần tử giống virus. 

Nhóm đã tạo ra các vi mạch gồm 300 thành phần monome khác nhau của các polymer thể hiện nhiều đặc tính khác nhau. Họ cho các polymer tiếp xúc với phần tử giống virus Lassa và Rubella - các hạt có cấu trúc tương tự như các hạt virus của chúng nhưng không kích hoạt bộ gene lây nhiễm - để xem vật liệu nào có thể hấp phụ các hạt này một cách ưu tiên.

Biết được các polymer khác nhau liên kết và có thể bất hoạt virus ở các mức độ khác nhau, các nhà khoa học có thể đưa ra các khuyến nghị có nên sử dụng vật liệu làm găng tay hiện có nếu muốn virus bám vào và chết, và không bay vào không khí khi tháo găng tay ra. Cho đến nay, các thử nghiệm mới chỉ xem xét các hạt phần tử virus Lassa và Rubella, nhưng nhóm đang hy vọng sẽ nhận được tài trợ để xem xét các hạt virus SARS-CoV-2. 
 

Theo Scitechdaily
back to top