Polyme đa năng từ đường trong gỗ

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học từ Trung tâm Công nghệ bền vững của Đại học Bath (Anh) đã tạo ra một loại polyme bền vững bằng cách sử dụng đường xylose – loại đường có được từ gỗ, một nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào.

Vật liệu lấy cảm hứng từ thiên nhiên mới này không chỉ giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm dầu thô mà còn có thể dễ dàng kiểm soát các đặc tính của nó để làm cho vật liệu trở nên dẻo hoặc kết tinh.

Polyme, thuộc họ polyether, có nhiều ứng dụng, bao gồm polyurethane sử dụng trong nệm và đế giày; như một chất thay thế có nguồn gốc sinh học cho polyethylene glycol, một hóa chất được sử dụng rộng rãi trong y học sinh học; hoặc polyetylen oxit, đôi khi được sử dụng làm chất điện phân trong pin. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết có thể thêm chức năng bổ sung cho loại polymer đa năng này bằng cách liên kết các nhóm hóa học khác như đầu dò huỳnh quang hoặc thuốc nhuộm với phân tử đường, cho các ứng dụng cảm biến sinh học hoặc hóa học.

Sự phụ thuộc của nhựa và polyme vào nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt là một vấn đề lớn và các polyme có nguồn gốc sinh học - những chất có nguồn gốc từ nguyên liệu tái tạo như thực vật – được đánh già là một phần của giải pháp cho nhựa bền vững. Polyme này đặc biệt linh hoạt vì các đặc tính vật lý và hóa học của nó có thể được điều chỉnh dễ dàng, để tạo ra một vật liệu tinh thể hoặc cao su dẻo hơn, cũng như giới thiệu các chức năng hóa học rất cụ thể.

Theo KH&ĐS
back to top