Pin thông minh có thể sạc trong vài phút

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu Anh đã phát triển một kỹ thuật đơn giản trong phòng thí nghiệm cho phép họ nhìn vào bên trong pin lithium-ion và theo dõi các ion lithium di chuyển trong thời gian thực khi pin sạc và xả.

Mặc dù pin lithium-ion có những lợi thế không thể phủ nhận, chẳng hạn như mật độ năng lượng tương đối cao và tuổi thọ dài so với các loại pin và phương tiện lưu trữ năng lượng khác, chúng cũng có thể quá nóng hoặc thậm chí phát nổ và tương đối đắt tiền. Để cải thiện pin lithium-ion và giúp sạc nhanh hơn, các nhà nghiên cứu cần theo dõi và hiểu các quá trình xảy ra trong các vật liệu hoạt động trong điều kiện thực tế theo thời gian thực. 

Các nhà nghiên cứu Anh đã phát triển một kỹ thuật đơn giản trong phòng thí nghiệm cho phép họ nhìn vào bên trong pin lithium-ion và theo dõi các ion lithium di chuyển trong thời gian thực khi pin sạc và xả. Sử dụng kỹ thuật chi phí thấp, các nhà nghiên cứu đã xác định các quy trình hạn chế tốc độ, nếu được giải quyết, có thể cho phép sạc pin trong hầu hết các điện thoại thông minh và máy tính xách tay trong vòng 5 phút.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge cho biết, kỹ thuật của họ sẽ không chỉ giúp cải thiện vật liệu pin hiện có mà còn có thể đẩy nhanh sự phát triển của pin thế hệ tiếp theo, một trong những rào cản công nghệ lớn nhất cần phải vượt qua trong quá trình chuyển đổi sang loại không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. 
 

Theo Scitech Daily
back to top