Pin mặt trời trong suốt

(khoahocdoisong.vn) - 5 năm sau hiệp định khí hậu Paris, sự quan tâm của xã hội tập trung vào những tiến bộ khoa học thế giới, hướng tới một tương lai không carbon. Một phần quan trọng của mục tiêu này là chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo như mặt trời, nước, gió và sóng.

Hai vật liệu bán dẫn tiềm năng

Trong các nguồn tái tạo, năng lượng mặt trời luôn được giới khoa học kỳ vọng cao nhất do là nguồn năng lượng dồi dào và đáng tin cậy nhất trên Trái Đất. Những thập kỷ gần đây, pin mặt trời trở nên rẻ, hiệu quả hơn và thân thiện môi trường.

Những vẫn có những điểm cần tối ưu hóa, các tế bào pin mặt trời hiện nay không trong suốt, ngăn cản việc sử dụng rộng rãi hơn và tích hợp vào những trang thiết bị thông dụng trong đời sống, những hạn chế này khiến pin mặt trời chỉ được lắp đặt trên mái nhà và triển khai ở những trang trại năng lượng mặt trời chiếm diện tích rộng hơn và xa khu dân cư.

Sẽ rất tuyệt vời nếu các tấm pin mặt trời thế hệ tiếp theo được tích hợp vào cửa sổ, kính tòa nhà hoặc trên màn hình điện thoại di động. Đó là tham vọng của GS Joondong Kim thuộc Khoa Điện trường Đại học Quốc gia Incheon, Hàn Quốc.

Ý tưởng về pin mặt trời trong suốt được nhiều nhà khoa học quan tâm, nhưng biến ý tưởng mới lạ này thành hiện thực là một phát minh mới có ý nghĩa quan trọng.

Những vật liệu khiến pin mặt trời không trong suốt là các lớp bán dẫn, có nhiệm vụ hấp thụ ánh sáng và chuyển thành dòng điện.

GS Joondong Kim và các đồng nghiệp cùng nghiên cứu hai vật liệu bán dẫn tiềm năng, được các nhà nghiên cứu trước đó xác định về những đặc tính mong muốn để có thể trở thành vật liệu trong pin điện mặt trời.

Nguyên lý của pin điện mặt trời trong suốt.

Nguyên lý của pin điện mặt trời trong suốt.

Vật liệu đầu tiên được nghiên cứu là titanium dioxide (TiO2). Ngoài những tính năng điện tuyệt vời, TiO2 còn là vật liệu thân thiện với môi trường và không độc hại.

Vật liệu này hấp thụ ánh sáng UV (một phần của quang phổ ánh sáng không nhìn thấy bằng mắt thường) và cho phép hầu hết dải ánh sáng nhìn thấy được đi qua. Vật liệu thứ hai được nghiên cứu để tạo những mối kết nối là niken oxit (NiO), một chất bán dẫn khác có độ trong suốt quang học cao.

Niken cũng là một trong những nguyên tố phong phú nhất trên Trái đất, oxit nikel dễ dàng được sản xuất công nghiệp ở nhiệt độ, NiO cũng là vật liệu tuyệt vời để chế tạo các tế bào quang điện thân thiện môi trường.

Hiệu quả trong tương lai gần

Tế bào năng lượng mặt trời do các nhà nghiên cứu chế tạo bao gồm một tấm thủy tinh nền và một điện cực oxit kim loại, phía trên được lắng đọng các lớp mỏng chất bán dẫn (đầu tiên là TiO2, sau đó là NiO) và lớp phủ cuối cùng là các dây nano bạc AgNWs, hoạt động như một điện cực thứ hai tạo thành tế bào pin mặt trời.

Cấu trúc thiết kế pin mặt trời trong suốt: (a) Sơ đồ thiết bị AgNWs/NiO/TiO 2/FTO (diện cực thứ nhất). (b) Hình ảnh của thiết bị hiển thị độ trong suốt cao. Cấu hình quang học của thiết bị trong suốt AgNW/NiO/TiO 2/FTO (dạng Anatase- và Rutile-TiO 2) cho phổ bước sóng rộng (250 – 1.200nm). (c) Truyền ánh sáng và (d) Hấp thụ ánh sáng.

Cấu trúc thiết kế pin mặt trời trong suốt:  (a) Sơ đồ thiết bị AgNWs/NiO/TiO 2/FTO (diện cực thứ nhất). (b) Hình ảnh của thiết bị hiển thị độ trong suốt cao. Cấu hình quang học của thiết bị trong suốt AgNW/NiO/TiO 2/FTO (dạng Anatase- và Rutile-TiO 2) cho phổ bước sóng rộng (250 – 1.200nm). (c) Truyền ánh sáng và (d) Hấp thụ ánh sáng.

Thiết kế thử nghiệm pin điện mặt trời trong suốt của các nhà khoa học Hàn Quốc.

Thiết kế thử nghiệm pin điện mặt trời trong suốt của các nhà khoa học Hàn Quốc.

Các nhà khoa học thực hiện một số thử nghiệm đánh giá khả năng hấp thụ và truyền ánh sáng của thiết bị, cũng như hiệu quả hoạt động của pin mặt trời trong suốt này.

Những kết quả thu được rất đáng phấn khởi; hiệu suất chuyển đổi năng lượng là 2,1%, hiệu suất hoạt động của tế bào tốt do chỉ hấp thụ  một phần nhỏ quang phổ ánh sáng.

Tế bào quang điện có độ phản hồi cao và có thể hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu. Hơn 57% ánh sáng nhìn thấy được truyền qua các lớp tế bào, khiến tế bào quang điện trở lên trong suốt.

Để chứng minh hiệu quả của pin điện mặt trời trong suốt, các nhà cho thấy, thiết bị này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho một động cơ nhỏ.

GS Joondong Kim bình luận: “Mặc dù loại pin mặt trời sáng tạo này đang còn rất sơ khai, nhưng kết quả thử nghiệm cho thấy có thể cải tiến hơn nữa với quang điện trong suốt bằng các phương pháp tối ưu hóa những tính chất quang và điện của tế bào”.

Điểm đặc biệt quan trọng, các nhà khoa học Hàn Quốc chứng minh được tính thực tiễn của pin mặt trời trong suốt và có khả năng cải thiện hơn nữa hiệu quả hoạt động của sản phẩm trong tương lai gần. 

Theo SciensceDaily
back to top