Pin kim loại lỏng ở nhiệt độ phòng

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Cockrell tại Đại học Texas ở Austin, Mỹ, đã chế tạo một loại pin mới kết hợp nhiều lợi ích đồng thời loại bỏ được những điểm yếu của các loại pin hiện có, đặc biệt rất tiết kiệm năng lượng.

Hầu hết các pin được cấu tạo từ các điện cực trạng thái rắn, chẳng hạn như pin lithium-ion cho thiết bị điện tử cầm tay hoặc điện cực trạng thái lỏng, bao gồm cả pin chảy cho lưới điện thông minh. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra thứ mà họ gọi là “pin kim loại lỏng hoàn toàn ở nhiệt độ phòng”, có thể coi là loại pin tốt nhất trong cả hai thế giới của pin lỏng và rắn.

Pin trạng thái rắn có khả năng lưu trữ năng lượng đáng kể, nhưng thường xuống cấp theo thời gian. Pin ở trạng thái lỏng có thể cung cấp năng lượng hiệu quả hơn, không phân rã dần dần các thiết bị ở thể rắn, nhưng chúng không đáp ứng được nhu cầu năng lượng cao hoặc cần nguồn năng lượng đáng kể để liên tục làm nóng điện cực và giữ cho chúng nóng chảy.

Loại pin mới này bao gồm một hợp kim natri-kali làm cực dương và hợp kim dựa trên gallium làm cực âm, có thể cung cấp tất cả các lợi ích của cả trạng thái rắn và lỏng - bao gồm nhiều năng lượng hơn, tăng tính ổn định và tính linh hoạt - mà không có nhược điểm tương ứng, đồng thời tiết kiệm năng lượng. Nó đồng thời có thể sạc và cung cấp năng lượng nhanh hơn nhiều lần các loại pin tốt nhất hiện nay.

Theo Scitechdaily
back to top