Pin không cháy nổ

(khoahocdoisong.vn) - TS Trương Quang Đức – nhà khoa học người Việt tại Đại học Tohoku, Nhật Bản mới đây vừa sáng chế ra loại pin thế hệ mới không gây cháy nổ.

TS Trương Quang Đức – nhà khoa học người Việt tại Đại học Tohoku, Nhật Bản mới đây vừa sáng chế ra loại pin thế hệ mới không gây cháy nổ đồng thời nâng tuổi thọ pin lithium lên đến 50 năm. Đây là một bước tiến có tính đột phá trong lĩnh vực khoa học công nghệ pin. Hiện nay các thiết bị điện tử cầm tay như máy tính điện thoại và thậm chí ô tô điện đều sử dụng công nghệ pin lithium với vật liệu LMO, loại pin không an toàn có nhiều nguy cơ cháy nổ đặc biệt khi dùng trong điều kiện công suất cao và không phù hợp để sử dụng trong việc nạp và xả pin liên tục nhiều lần.

TS Trương Thanh Đức cùng cộng sự đã nghiên cứu các thế hệ pin mới dựa trên sự trao đổi nguyên tử magiê, thay thế cho nguyên tử lithium. Loại pin thế hệ mới này sử dụng điện cực magiê mangan spinel oxit nhúng trong chất điện ly magiê perclorat. Trong quá trình thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra loại pin này có thể cung cấp trữ năng 400Wh/kg, cao gấp 1,5 lần trữ năng của LCO hay NMC trong ô tô điện hiện nay. Bất ngờ hơn, quá trình thử nghiệm độ bền của pin cho thấy, pin trải qua 50.000 lần mà không có sự suy giảm nào trong công suất, điện năng. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục thử ứng dụng các vật liệu từ niken và cobalt thay cho mangan để tăng lượng trữ năng của loại pin thế hệ mới này.

Theo Đời sống
back to top