"Pin hạt nhân" - cách tiếp cận mới với năng lượng không carbon

(khoahocdoisong.vn) - Khái niệm pin hạt nhân này thực sự là một điều khác biệt vì quy mô vật lý của những cỗ máy này - khoảng 10 megawatt, nhỏ đến mức nằm gọn trong một thùng chứa tiêu chuẩn.

Một nhóm các chuyên gia hạt nhân thuộc Viện Công nghệ Massachusette (Mỹ) đã báo cáo nghiên cứu thế hệ lò phản ứng mới tương đối nhỏ và rẻ tiền, được thiết kế cho hoạt động plug-and-play (cắm là chạy) tự động. Thiết bị được vận chuyển đến các địa điểm sử dụng có thể là một lựa chọn an toàn, hiệu quả để khử carbon trong hệ thống điện.

Nhóm nghiên cứu đã gọi những nhà máy điện nhỏ này là “pin hạt nhân”. Các nhà nghiên cứu cho biết do hoạt động đơn giản nên chúng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khử carbon trong hệ thống điện trên thế giới nhằm ngăn chặn sự biến đổi khí hậu thảm khốc.

Các đề xuất trước đó đã xem xét các lò phản ứng có sản lượng điện từ 100 - 300 megawatt, nhỏ hơn 10 lần so với các lò phản ứng hạt nhân lớn ở quy mô gigawatt. 

Khái niệm pin hạt nhân này thực sự là một điều khác biệt vì quy mô vật lý của những cỗ máy này - khoảng 10 megawatt, nhỏ đến mức nằm gọn trong một thùng chứa tiêu chuẩn. Do đó, có thể tách rời các dự án và công nghệ khỏi công trường.

Bằng cách này, nó trở thành loại năng lượng theo yêu cầu. Khách hàng có thể nhận được sản phẩm yêu cầu trong vòng vài tháng hoặc thậm chí vài tuần, sau đó chỉ cần cắm và chạy, bạn bắt đầu nhận được năng lượng. Có thể nói đây là một sản phẩm, không phải là một dự án. 

Theo Scitech Daily
back to top