Pin giấy in phân hủy sinh học

Các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) phát triển pin kẽm phân hủy sinh học mỏng như giấy, có thể trở thành nguồn cung cấp năng lượng, bền vững với môi trường cho các thiết bị điện tử linh hoạt và mang đeo.

Trong một thí nghiệm chứng minh ý tưởng, được giới thiệp trên Tạp chí khoa học Advanced Science, nhóm NTU cho thấy, một tấm pin giấy in hình vuông kích thước 4cm x 4cm có thể cung cấp năng lượng cho một chiếc quạt điện nhỏ 45 phút. Uốn hoặc xoắn pin không làm gián đoạn nguồn điện .

Các nhà khoa học sử dụng pin 4cm x 4cm, cấp nguồn cho đèn LED và cắt đi một phần của pin giấy, đèn LED vẫn sáng bình thường, không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của pin.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, pin in trên giấy có thể tích hợp vào những thiết bị điện tử linh hoạt như điện thoại thông minh mềm hoặc những cảm biến y sinh mỏng theo dõi sức khỏe.

GS Fan Hongjin, Trường Khoa học Vật lý và Toán học NTU, đồng tác giả công trình nghiên cứu cho biết, đây là một phương pháp sản xuất pin đơn giản, rẻ. Có thể sản xuất một miếng pin lớn, sau đó cắt theo hình dạng và kích thước cần thiết mà không làm giảm hiệu suất.

PGS Lee Seok Woo thuộc Trường Kỹ thuật Điện và Điện tử NTU, đồng tác giả của nghiên cứu cho rằng, pin giấy giải quyết một phần vấn đề rác thải điện tử do pin giấy in không độc hại, không yêu cầu vỏ nhôm hoặc nhựa bao bọc các thành phần của pin. Pin lưu trữ lượng điện năng cao hơn, có thể cung cấp năng lượng trong những thiết bị điện tử linh hoạt.

Pin kẽm phân hủy sinh học mỏng như giấy cho các thiết bị điện tử linh hoạt và mang đeo. Video: Đại học Công nghệ Nanyang

Quá trình chế tạo bắt đầu bằng phương pháp gia cố giấy cellulose, sử dụng hydrogel lấp đầy các khoảng trống sợi tự nhiên trong cellulose. Phương pháp này tạo thành một lớp phân cách dày đặc, ngăn chặn hiệu quả sự trộn lẫn của các điện cực, chế tạo bằng phương pháp in 3D bằng vật liệu “mực điện cực” và lên cả hai mặt của giấy cellulose, gia cố bằng hydrogel.

Mực “điện cực” để in cực dương (anode) được tạo thành từ kẽm và muội than (carbon dẫn điện). Mực cực âm cathode được chế tạo một loại với mangan và một loại khác với niken để chứng minh cho ý tưởng. Nhóm nghiên cứu cho rằng các kim loại khác cũng có thể được sử dụng.

Sau khi in các điện cực, pin được ngâm trong chất điện phân. Sau đó phủ một lớp mỏng bằng vàng lên các điện cực nhằm tăng độ dẫn điện của pin. Sản phẩm cuối cùng dày khoảng 0,4mm, tương đương độ dày của hai sợi tóc người.

Chế tạo pin điện trên giấy hydrogel cellulose (HCP). Mật độ dòng điện 5 mA/cm2 và dung lượng 1 mAh/cm2.

Do hydrogel và cellulose phân hủy tự nhiên bởi vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác, có thể vứt pin vào thùng rác khi hết thời gian sử dụng, khi bị chôn vùi sẽ phân hủy hoàn toàn trong vài tuần. 

Theo GS Fan, khi quá trình phân hủy xảy ra, các vật liệu điện cực giải phóng vào môi trường. Niken hoặc mangan trong các cực âm vẫn ở dạng oxide hoặc hydroxide, như dạng khoáng chất tự nhiên. Kẽm trong cực dương sẽ bị oxy hóa tự nhiên tạo thành hydroxide không độc hại. 

Nhóm NTU tiếp tục phát triển nghiên cứu ứng dụng pin giấy cho tất cả các loại thiết bị điện tử in, da điện tử và các thiết bị mang đeo, dán trong tương lai của IoT.

Theo Techxplore
back to top