Phút sợ hãi với Đoàn Văn Hậu

Sai lầm trong trận gặp Malaysia là lần thứ hai tại vòng loại World Cup, Văn Hậu khiến tuyển Việt Nam phải chịu phạt đền trước một đối thủ mạnh.

Công bằng mà nói, tuyển Malaysia xứng đáng có ít nhất một bàn dù Văn Hậu mắc lỗi hay không. Nhưng tình huống phạm lỗi tai hại của Hậu vẫn là nguyên nhân đẩy tuyển Việt Nam vào khoảng thời gian sống trong sợ hãi trước khi Quế Ngọc Hải khép lại mọi hy vọng của người Malaysia.

Sai lầm trước Malaysia cũng là lần thứ hai ở vòng loại này, Văn Hậu khiến tuyển Việt Nam phải chịu phạt đền. Trước đó, anh cũng đẩy ngã Manuel Bihr trong vùng cấm ở trận gặp Thái Lan tại Mỹ Đình hồi tháng 11/2019.

Tuyen Viet Nam Van Hau anh 1

Văn Hậu đã giúp các đối thủ có hai quả phạt đền ở vòng loại World Cup. Ảnh: Y Kiện.

Hai lần phạm lỗi, hai quả phạt đền

Cả hai sai lầm ấy đều có một kịch bản chung. Văn Hậu phạm lỗi từ phía sau ở vị trí dễ quan sát, thẳng mặt trọng tài, khiến tuyển Việt Nam ngay lập tức nhận phạt đền. Các tình huống thổi phạt của trọng tài đều chính xác, khiến Quế Ngọc Hải và đồng đội không thể phản ứng quá nhiều.

Phân tích sâu hơn, cả hai tình huống đều không quá nguy hiểm, nghĩa là Văn Hậu không buộc phải phạm lỗi trong vùng cấm. Trước Thái Lan, Manuel Bihr thậm chí chưa hề chạm bóng. Đến trận gặp Malaysia, Guilherme De Paula cũng không ở tư thế xử lý thuận lợi còn tuyển Việt Nam đang có tới 2 người theo kèm.

Nhưng cả hai lần, Hậu đều quyết định sai. Anh không chỉ phạm lỗi, mà còn có phần tiểu xảo lộ liễu, khiến trọng tài không gặp khó khăn khi ra quyết định thổi phạt.

Cả hai sai lầm đều tới trong bối cảnh Hậu ít được thi đấu trước khi trở lại đội tuyển Việt Nam. Hồi gặp Thái Lan, Hậu mới sang CLB Heerenveen được 2 tháng và gần như không được ra sân. Trước Malaysia, Hậu vừa bình phục chấn thương, nghĩa là chưa đạt phong độ tốt nhất.

Giới chuyên môn đã nhiều lần nhận xét Văn Hậu là cầu thủ nóng tính. Đẳng cấp vượt trội của hậu vệ tuyển Việt Nam khiến nhiều người không nhận ra Hậu mới bước sang tuổi 22. Tài năng chuyên môn của Hậu không thay đổi được thực tế rằng anh còn phải cải thiện nhiều ở khía cạnh tâm lý, khả năng ra quyết định và làm chủ cảm xúc.

Cầu thủ người Thái Bình nên cảm thấy may mắn vì cả hai sai lầm của anh đều không dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Đặng Văn Lâm đánh bại Theerathon Bunmathan ở trận Thái Lan, còn tuyển Việt Nam sau đó vẫn thắng Malaysia nhờ một quả phạt đền khác của Quế Ngọc Hải. Chỉ cần một trong hai tình huống trên khác đi, số phận tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup có thể đã rẽ theo một hướng khác.

Tuyen Viet Nam Van Hau anh 2

Hoàng Đức (giữa) chơi một trận tuyệt hay trước Malaysia, mở ra hy vọng cạnh tranh đá chính tại đội tuyển Việt Nam trong tương lai. Ảnh: Y Kiện.

Vấn đề của Hậu, vấn đề của ông Park

Sai lầm của Hậu không chỉ là vấn đề của riêng anh. Nó còn phản ánh mặt hạn chế trong chính sách nhân sự của HLV Park.

Văn Hậu vốn không phải lựa chọn bất khả xâm phạm ở cánh trái hàng thủ tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup lần này. Trước Indonesia, người thay thế Hậu là Nguyễn Phong Hồng Duy đã chơi khá tốt, thể hiện xuất sắc trên cả mặt trận phòng ngự và tấn công. Để không thay đổi đội hình chiến thắng, các HLV thường giữ lại những cầu thủ đang chơi tốt. Nhiều chuyên gia cũng dự đoán Hồng Duy sẽ tiếp tục đá chính trong bối cảnh Văn Hậu chưa đạt thể trạng tốt nhất.

Nhưng ông Park không nghĩ như vậy.

Như rất nhiều lần trước đó, ông một lần nữa chọn cách tin vào những trụ cột bất chấp các vấn đề hiện tại của họ. Trước quyết định sử dụng Hậu tối qua, HLV người Hàn Quốc đã nhiều lần trọng dụng Đình Trọng, Quang Hải, Trọng Hoàng và chính Văn Hậu theo cách tương tự.

Chỉ cần họ đủ sức khỏe, nhóm cầu thủ này gần như được mặc định đá chính.

Chọn đội hình trận này rất khó khăn. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều.

HLV Park Hang-seo

Lựa chọn của ông Park khiến nhóm trụ cột tuyển Việt Nam liên tục phải vào sân, đồng thời đào sâu cách biệt về kinh nghiệm với những cái tên dự bị. Vấn đề là nhóm đá chính không phải lúc nào cũng có thể duy trì phong độ cao. Sai lầm của Văn Hậu hôm qua là một minh chứng.

HLV Park có lẽ cũng nhận ra điều đó. Ít phút sau khi Văn Hậu tặng một quả penalty cho đội bạn, tuyển Việt Nam phải tung Hồng Duy vào sân để tăng cường sức mạnh cho biên trái.

90 phút trước Malaysia cũng cho thấy tiềm năng phong phú của tuyển Việt Nam mà ông Park dường như chưa khai thác hết. Ngoài Quế Ngọc Hải, nhiều trụ cột của đội tuyển đều đã chơi dưới sức. Đỗ Duy Mạnh có những pha mất bóng nguy hiểm, Trọng Hoàng bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn, trong khi Văn Đức, Tiến Linh thể hiện nhạt nhòa dù tiền đạo của Bình Dương đã có bàn thắng.

Những cái tên nổi bật nhất của tuyển Việt Nam đều tới từ nhóm dự bị. Tấn Trường trong trận thứ 2 thay thế Văn Lâm trở thành người hùng của đội tuyển với pha cứu thua xuất thần. Hoàng Đức có màn thể hiện để đời với điểm nhấn là pha đi bóng qua 4 cầu thủ Malaysia, còn Hồng Duy, Văn Thanh tiếp tục gây ấn tượng. Cả 5 quyền thay người của ông Park đều đã phát huy tác dụng, giúp tuyển Việt Nam đứng vững trước sức ép từ Malaysia trong khoảng thời gian cuối trận.

Màn trình diễn ấn tượng của những Hoàng Đức, Tấn Trường là lời gợi ý rõ ràng cho HLV Park. Ông đang có nhiều nguồn lực hơn mình tưởng, tuyển Việt Nam vẫn còn tiềm năng để trở nên đa dạng hơn. Những mầm xanh hy vọng đã xuất hiện, vấn đề chỉ là ông Park có dám bước ra khỏi vùng an toàn để tuyển Việt Nam mạnh mẽ hơn không thôi.

Tuyen Viet Nam Van Hau anh 3
Highlights Malaysia 1-2 Việt Nam: Quế Ngọc Hải ghi bàn quyết định Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo bảo vệ ngôi đầu bảng sau chiến thắng vất vả trước Malaysia ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 11/6.
 
 
 
Theo zingnews.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top