Phương trà chữa đau khớp khi thay đổi thời tiết

(khoahocdoisong.vn) - Để dự phòng tích cực và khắc phục tình trạng đau nhức khớp khi thay đổi thời tiết một cách đơn giản là chế trà từ các phương thuốc đơn giản dễ kiểm để uống.

Hỏi: Cứ mỗi khi thay đổi thời tiết là tôi lại đau nhức các khớp, đi khám không phát hiện ra bệnh. Bạn tôi bảo tôi mua thuốc đông y làm trà uống hằng ngày giúp bớt đau. Mong KH&ĐS chỉ dẫn.

Lê Thanh Hà (Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108: Có một tình trạng khá thường gặp là mỗi khi thay đổi thời tiết nhiều người, đặc biệt là phụ nữ và người có tuổi, cảm thấy buồn mỏi, đau nhức ở các khớp. Tuy nhiên, khi đi khám bệnh và làm các xét nghiệm thì lại không phát hiện được điều gì cụ thể.

Theo y học cổ truyền, thời tiết thay đổi là điều kiện rất thuận lợi để các yếu tố gây bệnh (được gọi là tà khí) như phong, hàn, thử, thấp...xâm nhập và cơ thể, lưu đọng lại ở các khớp xương khiến kinh lạc bị trở trệ, khí huyết kém lưu thông mà phát sinh chứng đau mỏi.

Để dự phòng tích cực và khắc phục tình trạng này một cách đơn giản có thể sử dụng là dùng các phương trà thuốc như:

1- Rễ cỏ xước 30g, kê huyết đằng 30g, hai vị tán vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 30 phút có thể dùng được, uống thay trà trong ngày.

2- Sinh địa 50g, khương hoạt 30g, độc hoạt 30g, kê huyết đằng 40g, đương quy 30g, thiên ma 20g, ngưu tất 20g, tỳ giải 20g, tất cả sấy khô, tán vụn, mỗi ngày lấy 20-30g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 30 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

3- Dâm dương hoắc 30g, uy linh tiên 30g, xuyên khung 30g, nhục quế 30g, kế đầu ngựa 30g, tất cả sấy khô, tán vụn, mỗi ngày lấy 20-30g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 30 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Theo Đời sống
back to top