Phượng tím khó trồng ở vùng khí hậu nóng

(khoahocdoisong.vn) - Phượng tím là một loài cây gỗ nhỏ có hoa xanh tím, lá kép hai lần, nên có vẻ giống cây phượng vĩ. Loài cây này đã được du nhập vào Đà Lạt.

Hỏi: Cây phượng tím có trồng được ở miền Bắc không?

Lê Bích Hồng (Hà Nội)

GS.TS Trần Văn Mão, nguyên giảng viên Học viện Nông nghiệp: Phượng tím là một loài cây gỗ nhỏ có hoa xanh tím, lá kép hai lần, nên có vẻ giống cây phượng vĩ. Loài cây này đã được du nhập vào Đà Lạt từ những năm đầu thập kỷ 70. Tùy điều kiện, cây Phượng tím có thể cao từ 3 - 10m, đường kính tán lá từ 3 - 7m.

Các điều kiện trồng trọt phượng tím khá phức tạp. Nhiệt độ để cây phát triển ban đêm từ 16 – 180C, khi cây lớn có thể phát triển ở 27 – 300C, trong giai đoạn nghỉ đông cần có nhiệt độ thấp để cây tích lũy dưỡng liệu cho mùa xuân đến, nở hoa kết quả. Nên trồng ở nơi không khí thoáng sạch, mát mẻ và có ánh sáng tốt.

Giống phượng tím trước đây được xem là cây trang trí nội thị quý hiếm, các nhà khoa học đã tiến hành nhân giống vô tính phượng tím nhưng đến nay chưa thành công. Phượng tím hợp với nơi có khí hậu dịu mát quanh năm, không quá nóng không quá lạnh, nên rất khó trồng ở những nơi có mùa hè khắc nghiệt như miền Bắc.

Theo Đời sống
back to top