Phương pháp xạ trị chữa ung thư bằng proton và hạt nặng

Phương pháp xạ trị chữa ung thư bằng proton và hạt nặng có nhiều ưu điểm. Giúp người bệnh ung thư phục hồi sức khỏe tốt.

Ung thư đang ngày càng gia tăng.

Hỏi: Tôi nghe nói hiện nay nước ta đã áp dụng phương pháp xạ trị chữa ung thư bằng proton và hạt nặng. Vậy phương pháp này có ưu điểm gì? Có gây tác dụng phụ như các phương pháp khác không?

Nguyễn Văn Đàn (Hà Nội)

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K: Trong điều trị ung thư có 3 phương pháp chính là phẫu thuật, nội khoa và xạ trị. Đối với phương pháp chữa trị ung thư bằng xạ trị, phương pháp chữa trị xạ trị proton và hạt nặng là phương pháp tiên tiến và hiện đại. Phương pháp này phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Qua các nghiên cứu khoa học và ứng dụng ở các nước thì đây là phương pháp cho phép điều trị tan khối u kháng với xạ trị khác như xạ trị Cobalt, xạ trị gia tốc.

Ưu điểm lớn của phương pháp này là xạ trị thời gian nhanh. Các phương pháp xạ trị thông thường hết 4-5 tuần. Xạ trị proton và hạt nặng chỉ cần một lần với vài phút là tan biến khối u. Chính vì thế nên giải quyết được nhiều vấn đề còn tồn tại của điều trị ung thư. Như: tăng được tỉ lệ chữa khỏi, giảm tải được bệnh nhân xạ trị.

Đối với tác dụng phụ lâm sàng, nếu như các phương pháp khác thường diệt tế bào ung thư thì cũng có tác dụng lên các cơ quan kế cận như xương, máu… Nhưng khi áp dụng phương pháp này không xảy ra như vậy. Và đây là xạ trị duy nhất được áp dụng trong nhi khoa.Bởi không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của các cháu.

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top