Phương pháp tối ưu phẫu thuật sỏi

(khoahocdoisong.vn) - Không có phương pháp nào là tối ưu khi lấy sỏi ra khỏi cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước sỏi sẽ có những kỹ thuật can thiệp khác nhau như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi, lấy sỏi qua da hoặc mổ mở.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết hiện có phương pháp nào giúp lấy sỏi ra khỏi cơ thể, phương pháp nào là tối ưu nhất?

Hoàng Hoa (Lạng Sơn)

PGS.TS.BS Trần Đình Ngạn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103: Không có phương pháp nào là tối ưu khi lấy sỏi ra khỏi cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước sỏi sẽ có những kỹ thuật can thiệp khác nhau như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi, lấy sỏi qua da hoặc mổ mở. Với những viên sỏi to từ 20 – 25mm có thể tán sỏi ngoài cơ thể. Nếu là sỏi san hô lấp đầy các đài bể thận, sỏi quá lớn thì thường cần mổ mở để bỏ hoàn toàn sỏi. Thông thường cần căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể để lựa chọn phương pháp tốt nhất, ít nhiễm trùng, vết mổ gọn, săn sóc sau mổ ít. Biến chứng sau mổ của các phương pháp lấy sỏi ra khỏi cơ thể là nhiễm trùng, chảy máu cấp tính, viêm đường tiết niệu, viêm thận mãn tính và hậu quả cuối cùng là suy thận. Do vậy, việc phẫu thuật cần cân nhắc giữa lợi ích nguy cơ, tùy từng trường hợp cụ thể mà lựa chọn phương pháp phù hợp.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top