Phương pháp tâm đắc nhất trong hơn 30 năm điều trị sỏi tiết niệu ở Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam nằm trong “vùng trũng” về sỏi tiết niệu trên thế giới. Đáng mừng là y học hiện đại đã có nhiều cách loại bỏ sỏi ưu việt, trong đó có phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể không cần mổ. Đây cũng là phương pháp tâm đắc nhất trong hơn 30 năm điều trị sỏi tiết niệu ở Việt Nam của BSCKII Phạm Huy Huyên, Phó Chủ tịch Hội thận - Tiết niệu miền Bắc, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, người được tôn vinh “Bàn tay vàng” phẫu thuật tiết niệu.

“Tiêu chuẩn vàng” trong điều trị bệnh lý sỏi tiết niệu

Theo BSCKII Phạm Huy Huyên: “Có thể nói, hiện nay tán sỏi là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị bệnh lý sỏi tiết niệu. Trong đó nổi lên phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể. Suốt quá trình hơn 30 năm điều trị cho bệnh nhân sỏi tiết niệu ở Việt Nam, chứng kiến sự cập nhật các phác đồ điều trị sỏi và điều trị thực tiễn trên hàng trăm ngàn bệnh nhân, tôi đánh giá rất cao về phương pháp tán sỏi công nghệ cao không cần mổ hay còn gọi là tán sỏi ngoài cơ thể bởi hiệu quả và tính ứng dụng đại chúng của nó. Bên cạnh đó còn có tán sỏi qua và tán sỏi ngược dòng, đều là những phương pháp hạn chế xâm lấn.”

Bệnh sỏi tiết niệu đe dọa lớn đến sức khỏe và rất phổ biến ở Việt Nam, song vẫn còn nhiều người quyết “giữ” sỏi và dùng thuốc chỉ vì sợ mổ. Từ những trường hợp phát hiện bệnh sớm khi sỏi còn nhỏ cho đến người có sỏi to cũng thường tìm đến thuốc vì sợ mổ và mong đợi hết bệnh nhẹ nhàng nhờ thuốc men. Nhưng thuốc phải dùng dài ngày, hiệu quả lại thấp, dễ có tác dụng phụ. Hơn nữa, thời gian trì hoãn điều trị dứt điểm có thể làm hỏng cả hai quả thận. Trong khi đó, một ca mổ mở điều trị biến chứng của sỏi ước tính tốn hàng chục triệu cùng với những hệ lụy khó lường với sức khỏe. Chưa kể những tổn hại về tinh thần khi giữ mối đe dọa về sức khỏe trong nhiều năm. 

“Trong khi thuốc thang không mấy hiệu quả, người người lại sợ mổ, giải pháp tối ưu hiện nay chính là tán sỏi công nghệ cao. Đặc biệt, tán sỏi ngoài cơ thể không cần mổ được đánh giá là phương pháp có ưu thế nổi trội dành cho sỏi thận nhỏ dưới 2cm và sỏi niệu quản dưới 1,5cm, ở ⅓ trên sát đài bể thận.” - cũng theo lời BSCKII Phạm Huy Huyên.

Thăm khám lại cho bệnh nhân sau tán sỏi.

Thăm khám lại cho bệnh nhân sau tán sỏi. 

Nỗi lòng người bác sĩ tiết niệu: khi bệnh nhân đến quá muộn!

“Ở Việt Nam có chuyện lạ đời là ai cũng muốn “giữ sỏi” trong người cả. Có bệnh nhân sỏi cũng khá to rồi vẫn nói bác sĩ ơi cho em giữ lại để uống thuốc mà không mổ có được không. Câu chuyện nói vui này để chứng minh cho việc ai cũng sợ mổ. Dù biết rằng uống thuốc gây áp lực giải độc cho gan, nguy cơ biến chứng thì luôn rình rập, nhưng dù sao thì cũng mới rình rập thôi nên khi nào biến chứng đến hẵng tính” – BSCKII Phạm Huy Huyên cho biết.

Có trường hợp nam bệnh nhân còn rất trẻ, đã phát hiện sỏi được 6 năm, khi phát hiện sỏi chưa quá to nên chỉ kiên trì uống thuốc nam với suy nghĩ không độc hại nên cứ uống biết đâu lại đỡ. Đây cũng là tâm lý của rất nhiều người bệnh. Tuy nhiên, thời gian 6 năm trì hoãn đã cướp đi của anh thứ quý giá của người đàn ông chính là 2 quả thận. Khi anh đến khám với tôi, chức năng thận đã bị mất hoàn toàn, chi phí điều trị vô cùng tốn kém nhưng chỉ giúp anh thoát khỏi tình trạng nguy hiểm chứ không thể phục hồi.

Nay đã có phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể không mổ áp dụng cho sỏi nhỏ và các phương pháp tán sỏi ít xâm lấn khác áp dụng cho sỏi lớn, việc tán sỏi diễn ra rất nhẹ nhàng và nhanh chóng, người dân không còn phải lo lắng mổ mở nữa, nên sáng suốt chủ động đi tán sỏi, cũng chính là chủ động bảo vệ sức khỏe cho mình theo cách tiết kiệm nhất.

Điều khiển tán sỏi không đau.

Điều khiển tán sỏi không đau. 

“Mong mọi người biết những thông tin này để hết khổ vì sỏi”

Việt Nam là nước nằm trong “vùng sỏi”, nghĩa là có tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu cao trên thế giới. Tuy nhiên, việc ứng dụng tiến bộ y học hiện đại trong căn bệnh này đối với đại chúng Việt Nam lại ở mức thấp, dẫn đến những hệ quả rất đáng tiếc như thương tật cho cơ thể, thiệt hại về kinh tế. Ở những nước phát triển, người dân đã chủ động điều trị sỏi ngay khi mới phát hiện bằng phương pháp tán sỏi không phẫu thuật, chỉ sau 30 phút mà không có bất kỳ can thiệp gây đau đớn nào đã loại bỏ được mối nguy cho sức khỏe. Chính vì vậy, tỷ lệ phải mổ mở lấy sỏi khi có biến chứng chỉ chiếm từ 5 – 10%. Ngược lại, ở Việt Nam, con số này lên tới 50 – 70%.

“Là người chuyên điều trị bệnh sỏi tiết niệu, từng chứng kiến rất nhiều ca khó chữa, thậm chí hỏng thận vì trì hoãn điều trị hoặc chữa bằng các cách không hiệu quả, tôi luôn mong muốn người dân được cập nhật thông tin về bệnh cũng như công nghệ trị sỏi mới nhất, để không ai còn phải khổ sở vì sỏi nữa” – vị bác sĩ hơn 30 năm kinh nghiệm chia sẻ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top