Phương pháp mới để sản xuất ADN tổng hợp

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Aarhus, Đan Mạch, đã phát triển một công nghệ tương đối đơn giản nhưng hiệu quả, trong đó việc sản xuất photphoramidit có thể được tự động hóa và tích hợp trực tiếp vào thiết bị tổng hợp ADN.

Các chuỗi ADN ngắn được tổng hợp hóa học là thành phần cực kỳ quan trọng với vô số ứng dụng trong các phòng thí nghiệm, bệnh viện và trong công nghiệp. Trình tự ADN được tạo ra còn được gọi là oligonucleotide. Chúng được sử dụng rộng rãi để xác định bệnh tật, sản xuất thuốc dựa trên oligonucleotide và cho một số ứng dụng y tế và công nghệ sinh học khác.

Do đó, nhu cầu cao về oligonucleotide đòi hỏi một phương pháp tự động hóa hiệu quả để sản xuất hóa chất của chúng. Quá trình này dựa vào phosphoramidit, là những hợp chất hóa học có nhược điểm là không ổn định trừ khi được bảo quản ở nhiệt độ -20 độ C lý tưởng. Các thiết bị được sử dụng để tổng hợp ADN không thể làm nguội các phosphoramidit, và do đó, không thể tránh khỏi việc một số chúng bị phân huỷ sau khi được thêm vào thiết bị.

Các nhà khoa học tại Đại học Aarhus, Đan Mạch, đã phát triển một công nghệ tương đối đơn giản nhưng hiệu quả, trong đó việc sản xuất photphoramidit có thể được tự động hóa và tích hợp trực tiếp vào thiết bị tổng hợp ADN. Điều này tránh được cả việc tổng hợp thủ công các hợp chất này, thường mất đến 12 giờ, cũng như vấn đề lưu trữ các phosphoramidit không ổn định. 

Phương pháp sản xuất mới này tránh được sự xuống cấp của các phosphoramidit, vì chúng được sản xuất ngay trước khi được sử dụng (theo yêu cầu), theo cách nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Theo Đời sống
back to top