Phương pháp đo lường vật lý đầu tiên dự đoán các tia sáng mặt trời 

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm nghiên cứu do GS Kanya Kusano đã thành công trong việc phát triển mô hình vật lý đầu tiên có thể dự đoán chính xác các tia sáng mặt trời lớn. 

Nhóm nghiên cứu do GS Kanya Kusano (Giám đốc Viện Nghiên cứu Môi trường Không gian - Trái đất, Đại học Nagoya, Nhật Bản) đứng đầu mới đây đã thành công trong việc phát triển mô hình vật lý đầu tiên có thể dự đoán chính xác các tia sáng mặt trời lớn. 

Phương pháp dự đoán tia sáng này được gọi là lược đồ kappa, dựa trên lý thuyết về “sự mất ổn định hồ quang kép” (sự mất ổn định từ trường (MHD) do các kết nối từ tính). Sơ đồ kappa có thể dự đoán các sự kết nối từ trường gây ra ngọn lửa (tia sáng) lớn và cách chúng hình thành. 

Mô hình dự đoán đã được thử nghiệm trên khoảng 200 vùng không gian trong chu kỳ của Mặt Trời từ năm 2008 - 2019 và sử dụng dữ liệu do vệ tinh SDO của NASA thu được. Kết quả cho thấy sơ đồ kappa dự đoán chính xác hầu hết thời gian và vị trí các tia sáng mặt trời sẽ xuất hiện. Dựa trên kết quả này, nhóm nghiên cứu đã tìm ra một thông số mới - "mật độ từ thông xoắn" - giúp xác định không chỉ thời điểm và vị trí xuất hiện các tia lửa mặt trời, mà cả độ lớn của chúng. 

Theo Scitechdaily
back to top