Phương pháp điều trị phình động mạch chủ bụng

(khoahocdoisong.vn) - Phình động mạch chủ bụng là bệnh dễ gặp, đặc biệt ở người cao huyết áp. Nếu không phát hiện sớm, khối phình có nguy cơ vỡ, dễ tử vong.

Bố tôi hay đau bụng nhiều. Vừa qua, đi siêu âm ổ bụng và chụp cắt lớp vi tính (CT) phát hiện có phình động mạch chủ bụng. Xin hỏi hiện nay có phương pháp điều trị nào?

Nguyễn Thị Nhung (Hòa Bình)

BS Ngô Tuấn Anh, Bệnh viện TƯQĐ 108: Với phình động mạch (ĐM) chủ bụng có nguy cơ vỡ thấp (đường kính < 5cm): điều trị nội khoa, kiểm soát các yếu tố nguy cơ và theo dõi định kỳ bằng chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, chụp CT).

Với phình ĐM chủ bụng có nguy cơ vỡ cao, đường kính trên 5cm: phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ hoặc can thiệp nội mạch. Hiện nay, bên cạnh phương pháp phẫu thuật kinh điển thay đoạn động mạch phình bằng đoạn động mạch nhân tạo polyester (Dacron) hoặc polytetrafluoroethylene (PTFE)) thì điều trị can thiệp nội mạch (stent graft), can thiệp qua đường động mạch đùi, đặt một stent vào trong lòng khối phình. Đây là phương pháp không phải phẫu thuật, thời gian nằm viện ngắn, tuy nhiên nhược điểm chính là chi phí còn khá cao.

Tụy là cơ quan quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, vì một số lý do mà tuyến tụy bị ảnh hưởng. Một số bệnh lý tụy có thể gặp khiến bệnh nhân cần xử lý sớm.

Theo Đời sống
back to top