Phương pháp điều trị mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ ALK+

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/8, Viện Ung thư Quốc gia phối hợp với Roche PharmaViệt Nam tổ chức buổi hội thảo khoa học với chủ đề “Alectinib – Nối dài thêm những khoảnh khắc khó quên cho bệnh nhân ALK+”. Trong hội thảo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hô hấp và ung thư đã cập nhật và thảo luận về những tiến bộ trong điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ ALK+

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới - WHO), năm 2020 Việt Nam xếp thứ 91/185 quốc gia về tỷ suất mắc mới và thứ 50/185 về tỷ suất tử vong trên 100.000 người. Ung thư phổi nằm trong nhóm ung thư phổi biến với cả hai giới nam và nữ. Năm 2020, nước ta ghi nhận chỉ riêng ung thư phổi đã có 26.262 ca mắc mới, 23.797 ca tử vong.

Ung thư phổi hiện chiếm khoảng một phần ba số ca tử vong do ung thư và đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư ở cả nam và nữ. Đáng lo ngại hơn nữa là sự gia tăng về tỷ lệ mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ ở những bệnh nhân không bao giờ hút thuốc hoặc có tiền sử hút thuốc tối thiểu. Khoảng 70% bệnh nhân mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ chưa từng bao giờ hút thuốc. Ngoài ra, độ tuổi của bệnh nhân khá trẻ, có khoảng hơn 50% bệnh nhân mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ có độ tuổi dưới 50. Trên thế giới, tổng số trường hợp mắc mới ung thư phổi không tế bào nhỏ có khối u được xác định là ALK+ hiện chiếm khoảng 89.000 trường hợp.

TS.BS Lê Thượng Vũ - Phó khoa Hô hấp, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang chia sẻ thông tin về ca lâm sàng.

TS.BS Lê Thượng Vũ - Phó khoa Hô hấp, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang chia sẻ thông tin về ca lâm sàng.

Điều đáng lưu ý là, 89% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có ALK + khi phát hiện đã bước vào giai đoạn IV với tỷ lệ di căn não khá cao. Đây được coi là một gánh nặng lớn với bệnh nhân khiến giảm chất lượng sống lẫn thời gian sống. Theo đó, nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả, bệnh nhân chỉ còn thời gian sống từ 6 - 20 tháng.

Điều trị ung thư nói chung hiện nay là điều trị phối hợp bởi nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, thuốc, chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng, dinh dưỡng, tâm lý xã hội... Những năm gần đây, các phương pháp điều trị tân tiến, kỹ thuật và thuốc mới trong điều trị ung thư đã được nghiên cứu, có những tiến bộ vượt bậc. Việt Nam cũng là quốc gia cập nhật rất nhanh các tiến bộ này. Nếu như trước đây, các liệu pháp điều trị mới, các loại thuốc mới phải mất nhiều năm mới được áp dụng cho bệnh nhân Việt Nam thì hiện nay, khoảng cách này đã được rút ngắn lại.

TS.BS Nguyễn Thị Thái Hòa, Trưởng khoa Nội 2, Bệnh viện K cho biết: Từ thực tế điều trị trên thế giới cũng như những kết quả nghiên cứu cho thấy, Alectinib đã kéo dài đáng kể thời gian sống của bệnh nhân ung thư phổi, giúp bệnh của họ không tiến triển nặng hơn trong khoảng thời gian lâu hơn so với crizotinib và cũng cho thấy nguy cơ ung thư di căn đến não của bệnh nhân giảm rõ rệt. Theo đó, 62.5% bệnh nhân điều trị bằng hoạt chất Alectinib có thời gian sống kéo dài trên 5 năm, có được gần 3 năm không tiến triển nặng, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Liệu pháp điều trị mới, sử dụng hoạt chất Alectinib vừa được Bộ Y tế Việt Nam chính thức phê duyệt sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân UTPKTBN ALK+.

Theo TS.BS Lê Thượng Vũ, Phó khoa Hô hấp, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, thực tế điều trị trên thế giới cho thấy, Alectinib là lựa chọn ưu tiên trong điều trị bước đầu cho bệnh nhân UTPKTBN ALK+ giai đoạn tiến xa. Theo đó, việc sử dụng hoạt chất này trong điều trị sẽ giúp dung nạp tốt hơn, đồng thời giảm tác dụng phụ và độc tính giúp cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ ALK+.

Ông Girish Mulye, Tổng Giám đốc Roche Pharma Việt Nam cho biết: “Ung thư phổi nói riêng và các bệnh lý nguy hiểm nói chung là một lĩnh vực được Roche tập trung nghiên cứu trong nhiều năm qua nhằm giúp bệnh nhân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể mang đến một phương pháp điều trị sáng tạo, giúp bệnh nhân ung thư phổi kéo dài sự sốngvà có thêm nhiều khoảnh khắc ý nghĩa bên người thân yêu”.

Theo Đời sống
back to top