Phường Đại Kim (Hoàng Mai): Hàng nghìn mét vuông đất dự án kinh doanh trái phép, lợi nhuận vào túi ai?

(khoahocdoisong.vn) - Mặc dù được quy hoạch để làm dự án, nhưng hiện nay hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại đường Trịnh Đình Cửu, phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang bị “xẻ thịt”, sử dụng sai mục đích, để kinh doanh ki ốt bán hàng, sân bóng và bãi trông giữ xe ô tô hoạt động trái phép nhưng không được xử lý.

Ngang nhiên vi phạm

Theo phản ánh, thời gian qua, tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) xuất hiện hoạt động trái phép của bãi trông giữ xe ô tô, sân bóng và hàng loạt ki ốt kinh doanh trên khu đất nông nghiệp được quy hoạch để làm dự án tại mặt đường Trịnh Đình Cửu. Người dân sinh sống tại đây cho biết, hoạt động của các ki ốt, bãi xe và sân bóng này không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông bởi mặt đường hẹp gây xung đột giữa các phương tiện khi lưu thông qua đây và các xe ô tô thường xuyên ra vào bãi gửi xe.

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại đường Trịnh Đình Cửu, phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang bị “xẻ thịt”, sử dụng sai mục đích, để kinh doanh ki ốt bán hàng, sân bóng và bãi trông giữ xe ô tô hoạt động trái phép.

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại đường Trịnh Đình Cửu, phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang bị “xẻ thịt”, sử dụng sai mục đích, để kinh doanh ki ốt bán hàng, sân bóng và bãi trông giữ xe ô tô hoạt động trái phép.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trên tuyến đường Trịnh Đình Cửu đoạn gần nút giao đường Đặng Xuân Bảng đang tồn tại nhiều ki ốt được dựng kiên cố để kinh doanh cây cảnh, hoa, đồ gỗ nội thất, cơ khí… Cạnh đó là hoạt động của bãi trông giữ xe ô tô rộng hàng trăm mét vuông, cùng các dịch vụ rửa xe, dọn nội thất ô tô… Ngay lối vào là biển chỉ dẫn sân bóng nhân tạo rộng hàng nghìn mét vuông mang tên sân bóng Đại Từ.

Hàng loạt ki ốt kinh doanh hoạt động trên đất nông nghiệp thuộc dự án Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công mở rộng.

Hàng loạt ki ốt kinh doanh hoạt động trên đất nông nghiệp thuộc dự án Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công mở rộng.

Để có thông tin khách quan, phóng viên (PV) đã liên hệ và đặt lịch làm việc tại UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim. Ngày 13/4, trao đổi qua điện thoại với PV, cán bộ văn phòng UBND quận Hoàng Mai thông tin, lãnh đạo UBND quận đã giao nội dung cho phòng Tài nguyên và Môi trường quận tiếp nhận và trả lời thông tin đến báo chí. Vậy nhưng, khi PV liên hệ với ông Nguyễn Đức Thọ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai thì ông Thọ cho hay, chưa nhận được thông báo giao nhiệm vụ của UBND quận?

PV tiếp tục liên hệ với bà Bùi Thị Kim Khuê, Chủ tịch UBND phường Đại Kim thì được bà thông tin, khu vực đường Trịnh Đình Cửu không phải địa phận của phường Đại Kim.

Sai phạm kéo dài, sao vẫn tồn tại?

Liên quan đến nội dung trên, ngày 20/4, trao đổi với PV, ông Đỗ Khắc Kiên, cán bộ trật tự đô thị phường Đại Kim cho biết, nguồn gốc đất của khu vực trên là đất chưa được giải phóng mặt bằng, thuộc dự án Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công mở rộng và mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào cuối năm 2020. Hiện trạng là đất nông nghiệp của các cá nhân, hộ gia đình, hiện nay có hoạt động sử dụng chưa đúng mục đích. Theo vị cán bộ trật tự đô thị phường Đại Kim: “Hoạt động của sân bóng và các ki ốt kinh doanh đã có từ lâu rồi, trước khi tôi về công tác tại phường (năm 2014) đã có hiện trạng đấy rồi. Còn hoạt động của bãi trông giữ xe đã phát sinh được khoảng 3 tháng nay”.

Theo cán bộ trật tự đô thị phường Đại Kim, hoạt động của bãi trông giữ xe tại đây đã phát sinh được khoảng 3 tháng nay.

Theo cán bộ trật tự đô thị phường Đại Kim, hoạt động của bãi trông giữ xe tại đây đã phát sinh được khoảng 3 tháng nay.

Đáng nói, khi PV đặt câu hỏi UBND phường Đại Kim đã lập biên bản xử lý việc trông giữ xe trái phép tại đây hay chưa thì ông Kiên cho rằng, đã cùng đội Thanh tra giao thông quận vào kiểm tra nhưng chưa xác định được ai là người đứng ra tổ chức trông giữ xe tại đây? Về hướng xử lý đối với hoạt động của sân bóng và các ki ốt kinh doanh, ông Kiên lại đề nghị PV trao đổi nội dung này với thanh tra xây dựng và lãnh đạo UBND phường, vì ông chỉ phụ trách lĩnh vực về trật tự đô thị.

Việc các xe ô tô thường xuyên ra vào từ bãi trông giữ xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người lưu thông qua đoạn đường Trịnh Đình Cửu.

Việc các xe ô tô thường xuyên ra vào từ bãi trông giữ xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người lưu thông qua đoạn đường Trịnh Đình Cửu.

Được biết, ngày 12/4/2021, UBND phường Đại Kim có Thông báo số 152/TB-UBND về việc kiểm tra, xử lý vi phạm điểm trông giữ xe không phép tại ô đất cạnh phía Đông chung cư tái định cư X2, phường Đại Kim. Theo đó, UBND phường Đại Kim yêu cầu các tổ chức, cá nhân trông giữ xe không phép tại ô đất trên tự giải tỏa việc trông giữ xe xong trước ngày 20/4/2021; giao công an phường, cảnh sát khu vực kiểm tra, đôn đốc thực hiện tự giải tỏa này.

Thông báo cũng nêu rõ, nếu tổ chức, cá nhân không tự giải tỏa việc trông giữ xe, UBND phường Đại Kim sẽ phối hợp với đội Thanh tra giao thông, đội Cảnh sát giao thông Công an quận Hoàng Mai và báo cáo đơn vị chức năng giải tỏa theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, cho đến nay, không hiểu vì lý do gì, việc trông giữ xe tại đây vẫn hoạt động bình thường.

KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn TP Hà Nội quy định rõ: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top