Phun thuốc xong, ruồi muỗi lại “tấn công”

Việc phun thuốc muỗi để diệt muỗi, ruồi như bạn đọc hỏi không thể như quảng cáo “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn”. Biện pháp này chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”…

Phun thuốc muỗi. Ảnh minh họa

Hỏi: Nhà tôi thường xuyên phun thuốc diệt ruồi muỗi nhưng cứ phun xong được dăm bữa chúng lại trở lại, xin hỏi vì sao?

Vũ Ngọc Anh (Hà Nội)

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam: Muỗi và ruồi đều là côn trùng thuộc bộ hai cánh (Diptera), nhưng họ khác nhau và có hình thức sinh sống khác nhau. Ở điều kiện nhiệt đới vòng đời của vào khoảng 7-13 ngày; còn ruồi khoảng 20 ngày. Môi trường cho muỗi hoàn thành vòng đời là nước cho bọ gậy và  cung quăng sống, cho ruồi nhà là các bãi rác, đặc biệt phân lợn lộ thiên không xử lý.

Do vậy, việc phun thuốc để diệt muỗi, ruồi như bạn đọc hỏi không thể như quảng cáo “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn”. Biện pháp này chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa” và có hại cho sức khỏe vì dùng hóa chất độc.

Muốn trong nhà không có ruồi muỗi, phải kết hợp nhiều biện pháp thường xuyên chăm sóc, kiểm tra môi trường chúng sinh sống, dùng bẫy dính để bắt trường thành vào nhà, hay dùng vợt muỗi để diệt các cá thể trưởng thành…

Đây là những côn trùng sống gần người, nên chỉ phát triển trong điều kiện sinh thái con người sống không đảm bảo vệ sinh môi trường.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top