Phú Yên: Xây dựng hệ thống lưu trữ thông tin về khai thác khoáng sản

(khoahocdoisong.vn) - Thực hiện dự án Xây dựng hệ thống lưu trữ, quản lý thông tin về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên được xem là giải pháp tối ưu cho hệ thống thông tin về lĩnh vực khoáng sản của tỉnh.

UBND tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương thực hiện dự án Xây dựng hệ thống lưu trữ, quản lý thông tin về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Phú Yên có các mỏ khoáng sản đang hoạt động, tại các mỏ đã được đầu tư trạm cân, camera giám sát và một số mỏ có đường truyền internet đến văn phòng mỏ. Tuy nhiên, công tác giám sát hiện tại chỉ phụ thuộc vào báo cáo của các doanh nghiệp nên số lượng báo cáo chưa mang tính chính xác, khách quan; hệ quả kéo theo là thất thoát tài nguyên, khoáng sản, thất thoát thuế nộp vào ngân sách.

Cùng với đó, các số liệu báo cáo chủ yếu là dạng giấy nên công tác tổng hợp, báo cáo và quản lý chủ yếu bằng thủ công, chưa được số hóa thành dữ liệu lưu trữ, phục vụ cho công tác quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường, không chia sẻ được số liệu phục vụ cho quản lý của các sở, ngành và UBND các cấp. Vì vậy, cần phải có biện pháp giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo khoáng sản khai thác được quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát thuế thu về cho ngân sách của tỉnh.

Ngoài ra, nhiệm vụ thực hiện dự án Xây dựng hệ thống lưu trữ, quản lý thông tin về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên là giải pháp tối ưu cho hệ thống thông tin của tỉnh về lĩnh vực khoáng sản. Do đó, việc thực hiện dự án là hoàn toàn cần thiết.

Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2021 với dự kiến kinh phí khoảng từ 3 – 3,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Theo Đời sống
back to top