--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Phù toàn thân vì dùng thực phẩm chức năng chữa đái tháo đường

THÚY QUỲNH - 09:04 15/01/2021

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu phù toàn thân, suy thận... vì dùng thuốc chữa đái tháo đường không nguồn gốc.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết T.Ư vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T. (58 tuổi, Kiến Thụy, Hải Phòng) trong tình trạng đường huyết và huyết áp tăng cao, da niêm mạc phù nề, cơ thể mệt mỏi, hoạt động chậm. Nguyên nhân là bệnh nhân tự ý bỏ thuốc theo đơn của bác sĩ và dùng thuốc Nam cùng viên sủi không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng xã hội với giá gần 3 triệu đồng cho một liệu trình với cam kết khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm trong khi tình trạng đường huyết lại tăng lên. Khoảng một tuần nay bệnh nhân thấy cơ thể và mặt phù nặng lên kèm theo cảm giác khó thở. Khi vào cấp cứu, bệnh nhân được ghi nhận các chỉ số đường huyết 17,6mmol/L và huyết áp 190/110mmhg. Kết quả siêu âm cho thấy tràn dịch màng phổi hai bên.

Phù toàn thân do bỏ thuốc đái tháo đường.

Bệnh nhân T. không phải trường hợp duy nhất nhập viện cấp cứu do tự ý ngừng thuốc điều trị. Trước đó, Bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ 68 tuổi trú tại Thanh Xuân, Hà Nội với những triệu chứng tương tự khi dùng viên thuốc dạng sủi để trị đái tháo đường.

BSCKI Nguyễn Công Bình, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết T.Ư, trong thời gian qua, đặc biệt là những tháng cuối năm, Khoa Cấp cứu tiếp nhận liên tiếp nhiều bệnh nhân mắc đái tháo đường tăng huyết áp với nguyên nhân tự ý dùng thuốc được quảng cáo trên các trang mạng xã hội không chính thức. Nhiều bệnh nhân khi đưa vào cấp cứu đã trong tình trạng rất nặng nề, nguy hiểm tính mạng.

Ngoài 2 bệnh nhân điển hình trên, Bệnh viện còn tiếp nhận thêm một số trường hợp khác, trong đó đặc biệt có bệnh nhân nam 64 tuổi, mắc đái tháo đường 3 năm nay, tăng huyết áp 2 năm kèm theo biến chứng bệnh thận mạn giai đoạn 2. Bệnh nhân này đã tự ý bỏ hoàn toàn thuốc do đơn bác sĩ chỉ định mà thay vào đó dùng sang thuốc dạng thực phẩm chức năng được quảng cáo trên mạng. Sau khoảng 20 ngày uống bắt đầu phù toàn thân, khó thở, hoa mắt chóng mặt đau tức ngực. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp tràn dịch đa màng, màng tim, màng phổi, màng bụng. Quá trình cấp cứu hồi sức rất khó khăn.

BSCKI Nguyễn Công Bình cảnh báo, những bệnh nhân đái tháo đường đã được chẩn đoán và điều trị nhưng tự ý bỏ thuốc thì khi vào cấp cứu thường đã rất nặng nề như suy thận, suy gan, biến chứng tim mạch dẫn tới nguy cơ tử vong cao. Trong quá trình điều trị, kíp trực thường phải tiếp cận nhanh để hỗ trợ chức năng gan, thận, bù điện giải, đặc biệt có bệnh nhân phải tiến hành lọc máu để phục hồi bởi nguy cơ biến chứng tăng đe dọa tới tính mạng.

Quỳnh Thùy (Bệnh viện Nội Tiết T.Ư)

  • Mắt kém, tay tê vì đái tháo đường mà không kiêng khem
    Bác sĩ của bạn- PT (ghi) - 15:00 23/12/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Nhiều người cho rằng, đái tháo đường phải có đường trong nước tiểu nhưng thực tế, đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính, người bệnh có đường trong máu cao. Chính lượng đường trong máu đã phá hủy rất nhiều hệ thống trong cơ thể, nhất là là hệ thống mạch máu nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Lý do khiến sinh viên xuất sắc trượt phỏng vấn từ vòng đầu tiên
Giáo dục- Mai Loan - 18:16 15/01/2021
(khoahocdoisong.vn) - Nhiều sinh viên tốt nghiệp xuất sắc từ những trường đại học danh tiếng, nhưng lại trượt phỏng vấn từ vòng đầu tiên, nhường lại cơ hội cho những sinh viên “tốp dưới”.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO