Phú Thọ: Đóng cửa xưởng sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - UBND huyện Tam Nông (Phú Thọ) vừa có văn bản quyết định dừng hoạt động xưởng sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc dư luận.

Theo thông tin từ UBND huyện Tam Nông, thời gian vừa qua người dân xã Tứ Mỹ liên tục phản ánh vụ việc gây ô nhiễm môi trường do xưởng sản xuất phân vi sinh không phép hoạt động tại khu 9. Hoạt động không phép, không đảm bảo các vấn đề đánh giá tác động môi trường nên mùi hôi thối phát ra khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

UBND huyện Tam Nông đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống trực tiếp để kiểm tra, xem xét xử lý. Trước mắt, huyện thấy nội dung phản ánh hoàn toàn chính xác, nên đã tiến hành lập biên bản yêu cầu đơn vị dừng hoạt động. Tại xưởng sản xuất phân vi sinh này không hề có biển bảng, bên trong ngoài chiếc máy trộn cỡ lớn là những đống phân đang ủ, được đóng bao tải bốc mùi hôi thối và che chắn tạm bợ. Trong xưởng, hàng chục bao phân đã được đóng gói cẩn thận, hoặc đang đóng dở dang với dòng chữ “Phân gà cúc cu, khối lượng 25kg, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS, địa chỉ khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ”.

Ông Phan Đức Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết, về chủ trương chấp thuận đầu tư cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS, trồng cây ăn quả và ủ phân hữu cơ tại khu 9, xã Tứ Mỹ. Việc chấp thuận về chủ trương là vậy, còn việc muốn hoạt động sản xuất phân bón thì đơn vị cần phải có nhiều loại thủ tục giấy tờ nữa. Khi kiểm tra thực tế, đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép hoạt động sản xuất phân vi sinh và chưa có đánh giá tác động môi trường.

Xưởng sản xuất phân vi sinh trái phép gây ô nhiễm môi trường tại xã Tứ Mỹ.

Xưởng sản xuất phân vi sinh trái phép gây ô nhiễm môi trường tại xã Tứ Mỹ.

“Hiện tại, đoàn kiểm tra liên ngành vẫn đang làm việc, quan điểm của huyện là theo luật mà làm, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó, không bao che cho sai phạm”, ông Phan Đức Tài khẳng định.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top