Phù tay sau điều trị ung thư vú

Sưng cánh tay sau điều trị ung thư vú được gọi là phù. Đây là một quá trình tiến triển kéo dài ở một số bệnh nhân. Để tránh phù nề hay nhiễm khuẩn ở cánh tay hoặc cả hai biến chứng này, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp sau:

Hỏi: Tôi bị ung thư vú đã phẫu thuật và đang xạ trị. Tôi nghe nói sau phẫu thuật và xạ trị vào nách bệnh nhân thường bị phù tay. Xin cho biết cách để dự phòng bị phù.

Nguyễn Thị Loan (Bình Giang, Hải Dương)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Sưng cánh tay sau điều trị ung thư vú được gọi là phù. Đây là một quá trình tiến triển kéo dài ở một số bệnh nhân. Để tránh phù nề hay nhiễm khuẩn ở cánh tay hoặc cả hai biến chứng này, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp sau: Tránh tiêm chủng, tiêm, đo huyết áp, rút máu và truyền tĩnh mạch vào chi bị tổn thương; Tránh châm hoặc làm bị thương da dưới mọi hình thức. Sử dụng các biện pháp chăm sóc da và móng cẩn thận.

Khi có bất kỳ tổn thương dù nhỏ hay lớn ở da đều phải điều trị cẩn thận, sử dụng các kháng sinh tại chỗ và toàn thân một cách rộng rãi. Không mang các đồ trang sức hoặc mặc áo có tay chật và mặc các áo nịt xốp để tránh chèn ép. Tránh tiếp xúc với nóng (tắm nắng, tắm nước nóng, xông hơi...). Tránh tập thể dục quá mạnh hoặc các cố gắng quá mức. Cân nhắc các bài tập Aerobic mạnh cho tay chỉ khi cành tay đó bị băng ép.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top