Phù tay, loét vú vì đắp lá chữa u

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, chưa có bằng chứng về hiệu quả điều trị của thuốc Nam trong ung thư, tuy nhiên có nhiều bệnh nhân tin vào những lời quảng cáo, những chia sẻ trên mạng xã hội, đồn thổi về tác dụng của thuốc nam trong điều trị ung thư và từ chối điều trị bằng các phương pháp khoa học để rồi tiền mất mà thêm tật.

Bệnh nhân H.T.D. (49 tuổi, dân tộc H’ Mông,Tuyên Quang) vào viện trong tình trạng vỡ loét đầu vú và phù tay. Khoảng 1 năm trước, bệnh nhân phát hiện u vú phải nhưng không điều trị gì, đắp thuốc Nam 6 tháng.

Tuy nhiên, u vú không nhỏ đi mà ngày càng to, kèm theo da gần núm vú vỡ loét, chảy dịch máu, cánh tay ngày càng to ra, phù tím da toàn bộ tay bên phải, có chỗ nổi bọng nước, bệnh nhân đau nhiều, không thể làm cũng như đi lại, ăn uống ngày càng kém đi, gầy và sút cân.

Kết quả thăm khám, bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn cuối, di căn hạch nách và xương cánh tay phải, vùng đắp thuốc Nam bị nhiễm trùng có nguy cơ hoại tử, nhiễm khuẩn huyết nếu không được điều trị kịp thời.

Lời bàn: BS Hứa Văn Đức, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, bệnh nhân đến viện đã ở giai đoạn muộn, u không còn khả năng phẫu thuật. Hiện tại bệnh nhân đã được dùng kháng sinh kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, kiểm soát đau và điều trị hóa chất.

Hiện nay, chưa có bằng chứng về hiệu quả điều trị của thuốc Nam trong ung thư, tuy nhiên có nhiều bệnh nhân tin vào những lời quảng cáo, những chia sẻ trên mạng xã hội, đồn thổi về tác dụng của thuốc Nam trong điều trị ung thư và từ chối điều trị bằng các phương pháp khoa học để rồi tiền mất mà thêm tật dẫn đến ung thư đã chuyển sang giai đoạn muộn hơn khiến việc điều trị khó khăn, thậm chí đã quá muộn.

Theo Đời sống
back to top