Phụ nữ trung niên và cao tuổi dễ béo phì

(khoahocdoisong.vn) - Có phải đến một độ tuổi nào đó thì cơ thể phụ nữ “bỗng dưng” béo lên, hoặc rất dễ bị béo phì dù có chăm chỉ tập luyện?

Tuổi mãn kinh dễ béo phì

Bà Lê Thị Minh Phương (khu đô thị Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) có tham gia nhóm đi bộ thể dục buổi tối cùng khoảng chục người trong độ tuổi 50-70. Điều đáng nói là mọi người đều tích cực đi bộ thể dục, ăn uống cũng phải tiết chế nhiều, nhưng ai cũng bị béo. Đa phần là bị béo bụng. Có người còn tập  cả aerobic, nhưng vẫn không thể giảm béo. Liệu có phải cứ đến một độ tuổi nào đó là phụ nữ sẽ béo phì? Làm thế nào để tránh được tình trạng này?

ThS Lưu Liên Hương, Viện Y học Ứng dụng cho biết, độ tuổi trung niên của phụ nữ là thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều phụ nữ ở tuổi này dễ bị thừa cân béo phì. Từ 20 đến 50 tuổi, người phụ nữ tăng trung bình 11 kg. Nhưng nhiều người nhận thấy có sự tăng cân đột ngột và đôi khi không thể kiểm soát nổi vào tuổi mãn kinh. Vị trí béo của cơ thể thay đổi theo tuổi tác. Trước 40 tuổi, phụ nữ chủ yếu béo ở phần dưới như đùi và mông; đến tuổi mãn kinh lại béo bụng và quanh vùng eo. Có 2 nguyên nhân làm cho phụ nữ béo lên ở tuổi mãn kinh.

Thứ nhất, nồng độ estrogen giảm. Estrogen có tác dụng làm tăng khối cơ bắp nên ở tuổi mãn kinh, khi hàm lượng estrogen giảm xuống, khối lượng cơ cũng sẽ giảm, trong khi lượng mỡ tăng. Mọi phụ nữ đều chịu ảnh hưởng của tình trạng tự nhiên này, kể cả người vẫn có cân nặng gần như ổn định trong suốt 30 năm trước. Tuy nhiên, những người vận động thường xuyên và ăn uống hợp lý từ trước tuổi mãn kinh có thể vượt qua được vấn đề cân nặng trong giai đoạn này.

Thứ 2, do nhu cầu năng lượng giảm đi ở tuổi mãn kinh (do khối lượng cơ giảm), trong khi đó, nhiều phụ nữ vẫn giữ thói quen ăn uống như trước khi mãn kinh nên việc thừa năng lượng gây tích mỡ là tất yếu.

Tập thể dục là cách phòng tránh

Theo ThS Lưu Liên Hương, để phòng tránh béo phì ở tuổi trung niên thì cần tập thể dục thường xuyên, nên tập ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần. Có thể chia nhỏ thành 2 lần 15 phút hoặc 3 lần 10 phút. Tốt nhất, nên hình thành thói quen luyện tập thể thao thường xuyên ngay từ khi còn trẻ, chưa mãn kinh thì khả năng bị béo phì ở tuổi trung niên sẽ thấp hơn. Những người có thói quen tập thể dục từ khi còn trẻ, đa phần đều giữ được vóc dáng đẹp khi bước vào thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng. Phụ nữ cần ăn nhiều chất xơ, mỗi ngày cần từ 20-30g chất xơ. Trong đó, cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin B để hạn chế tăng cân và cũng có lợi cho việc giảm các triệu chứng mãn kinh như đau bụng, thay đổi tâm trạng và mệt mỏi. Hằng ngày, cần sử dụng những thực phẩm giàu vitamin B như chuối, ngũ cốc, đậu lăng và khoai tây. Cần ăn nhiều hoa quả, rau xanh và ngũ cốc nguyên cám, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin C và beta caroten.

Hạn chế thực phẩm có chất béo bão hòa và cholesterol. Lượng chất béo nạp vào cơ thể chỉ nên chiếm dưới 30% lượng calo hàng ngày. Tránh đồ ăn và đồ uống có đường vì chúng không cung cấp calo nhưng lại làm bạn tăng cân. Tránh ăn đồ hun khói và nhiều muối như lạp xưởng, giăm bông, thịt lợn muối, xúc xích vì chứa nhiều natri - yếu tố có thể làm tăng huyết áp, là mối nguy hiểm đối với phụ nữ thời kỳ sau mãn kinh.

Tô Hội

Để phòng tránh béo phì tuổi trung niên, phụ nữ nên tăng cường bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm như sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản có vỏ cứng. Lưu ý sử dụng các loại sữa ít béo/không béo.

Theo Đời sống
back to top