Phụ nữ trung niên sức khỏe xuống dốc

(khoahocdoisong.vn) - Chị em phụ nữ ngoài độ tuổi 40 thì dinh dưỡng có vai trò phòng chống bệnh tật, ngăn ngừa sự lão hóa của cơ thể. Ở giai đoạn này không nên ăn quá dư thừa, cần đảm bảo chất lượng của bữa ăn như đủ các axit amin thiết yếu, các chất béo không no cần thiết để phòng chống bệnh tim mạch.

Hỏi: Tôi 45 tuổi cảm thấy sức khỏe đi xuống đáng kể, da khô, nhăn nheo, tóc gãy rụng nhiều, ngồi không cũng thấy mệt, không biết làm cách nào để sức khỏe không xuống dốc?

Thanh Vân (quận 1, TPHCM)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Đối với phụ nữ ngoài độ tuổi 40 thì dinh dưỡng có vai trò phòng chống bệnh tật, ngăn ngừa sự lão hóa của cơ thể. Ở giai đoạn này không nên ăn quá dư thừa, cần đảm bảo chất lượng của bữa ăn như đủ các axit amin thiết yếu, các chất béo không no cần thiết để phòng chống bệnh tim mạch. Chế độ ăn phải đủ các vitamin, khoáng chất, ngay từ việc lựa chọn thực phẩm, nên chọn các loại rau củ quả sẫm màu hoặc nhiều màu sắc, đó là các loại rau quả giàu các chất chống oxy hóa giúp kéo dài tuổi xuân. Từ 40 trở đi phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố, vì vậy nên chọn các thực phẩm như sữa, đậu tương, đậu phụ để tăng cường nội tiết tố.

Mỗi ngày có thể uống 2 cốc sữa đậu nành hoặc ăn 2 miếng đậu phụ để duy trì chuyển hóa của cơ thể. Có thể ăn thêm giá đỗ trần để bổ sung nội tiết tố thực vật. Ngoài ra, nên bổ sung canxi, vitamin D để bù đắp lượng canxi bị thiếu trong cơ thể. Bổ sung kẽm, sắt trong chế độ ăn vì hiện nay cứ 4 chị em thì 1 người bị thiếu máu thiếu sắt.

Theo Đời sống
back to top