Phụ nữ tiền mãn kinh dễ bị viêm phụ khoa

Các dẫn chứng cho thấy, phụ nữ đã mãn kinh (thường sau 55 tuổi) có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư niêm mạc tử cung cao hơn phụ nữ chưa mãn kinh.

Hỏi: Tôi năm nay 55 tuổi, đi khám bác sĩ cho hay bị viêm nhiễm phần phụ. Bác sĩ cũng cho hay, phụ nữ giai đoạn mãn kinh bị viêm nhiễm là bình thường. Tại sao lại có hiện tượng này?

Trần Thúy Hòa (Hà Nội)

Phụ nữ tiền mãn kinh có nhiều thay đổi

BS Đỗ Việt Hương, khoa Phụ Sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh trả lời: Ở giai đoạn mãn kinh, buồng trứng dừng hẳn quá trình sản xuất nội tiết tố sinh dục là estrogens và gestagens. Điều này gây nên những chuyển biến trong tâm thần kinh, tuyến nội tiết, hệ vận mạch của cơ thể người phụ nữ.

Sự thiếu hụt các nội tiết tố này khiến cho âm đạo bị teo mỏng, khô và trung tính, thiếu các chất dịch và axit lactic để tạo môi trường toan, diệt khuẩn. Vì thế, vi khuẩn, nấm và tạp trùng dễ dàng tấn công âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm phụ khoa.

Các dẫn chứng cho thấy, phụ nữ đã mãn kinh (thường sau 55 tuổi) có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư niêm mạc tử cung cao hơn phụ nữ chưa mãn kinh. Lời khuyên dành cho phụ nữ giai đoạn này là nên vệ sinh sạch sẽ, đi khám phụ khoa định kỳ, làm các xét nghiệm để phát hiện nguy cơ ung thư nhằm phòng tránh tốt nhất.

P.Hằng (ghi)

Theo Đời sống
back to top