Phụ nữ sau sinh nằm than dễ hít nhiều khí CO

Xưa kia, với quan niệm giữ ấm cho mẹ và bé sau sinh, giúp mẹ nhanh phục hồi sức khỏe, nên ông bà ta thường cho phụ nữ sau sinh nằm than củi. Quan niệm đó ngày nay một số địa phương vẫn dùng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ là phản khoa học.

Không nên nằm sưởi trên than.

Chị Nguyễn Thị Trang, quê ở Nghệ An, lấy chồng tại Thanh Oai, Hà Nội. Mặc dù gia đình nhà chồng khá giả, nhưng sau khi sinh con đầu lòng từ ngày về viện, mẹ chị Trang mang than củi lên Hà Nội đốt dưới gậm giường, đóng kín cửa và để mẹ con chị nằm trên giường.

Đây là quan niệm của vùng quê chị để giúp cho mẹ con khỏe mạnh, phụ nữ nhanh chóng phục hồi, tống được sản dịch nhanh sau sinh. Tuy nhiên, nằm như vậy được 3 ngày bé nhà chị ho nhiều. Chị Trang phải tạm dừng cách phục hồi sức khỏe này.

Lời bàn:

Lương y Đa khoa Nguyễn Quang Trí, Hội Đông y Việt Nam cho biết, phụ nữ sau sinh trạng thái cơ thể thay đổi đột ngột. Sản phụ bị mất một lượng máu khá lớn nên cơ thể sẽ yếu và lạnh hơn lúc bình thường. Ngoài ra, sản phụ sau sinh cần có một lượng nhiệt vừa đủ để làm hẹp “cửa mình” và giúp các cơ ở vùng bụng, đùi săn chắc hơn.

Ngày xưa nhà thường nền đất, mái ranh hoặc mái ngói. Cửa nhiều mà ít phòng riêng nên gió mùa đông bắc hay lùa vào. Các cụ thường khuyên con cháu nằm như vậy để giữ ấm cơ thể.

Tuy nhiên, hiện nay hầu như nhà nào cũng kín gió. Máy điều hòa, phòng đủ ấm nên ít vùng quê dùng phương pháp này. Đặc biệt khoa học đã chứng minh cách nằm than là rất có hại cho mẹ và bé. Than khi đốt cháy sinh ra khí CO gây độc.

Đặc biệt là con nhỏ, hệ hô hấp của bé còn yếu lại được đặt trong phòng kín “ngập tràn” khí CO khiến bé hít thở khó khăn. Có nhiều trường hợp ngạt thở dẫn tới tử vong. Khí CO còn là nguyên nhân khiến bé mắc các bệnh về phổi sau này. Ngoài ra, sự bí bách do nằm than cũng là nguyên nhân khiến hai mẹ con bị nổi mẩn đỏ, thậm chí bỏng.

P.Hằng (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top